Hôm nay,  

Nga Có Thể Dễ Dàng Xóa Sổ Kỹ Nghệ, Quốc Phòng Ukraine

28/09/200800:00:00(Xem: 4010)

Ukraine là một cộng hoà xô viết thuộc liên bang xô viết trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Sau khi Liên xô sụp đổ, Ukraine trở thành nước độc lập. Nhưng tương quan kinh tế của các xô viết còn nhiều dính líu với nước Nga là nước "tiếp thu" quyền bính chánh trị và kinh tế của Liên xô.

Với sự vươn lên của TT Nga Putin và sau khi hết được ứng cử tổng thống, Ong để cho một đồ đệ làm tổng thống nhưng chỉ trị vì mà thức quyền cai trị nằm trong tay Ô Putin. Trước cao trào các xô viết cũ và các cựu chư hầu nay đã độc lập ở Đông Au gia nhập Liên Au. Ô Putin gây vô vàn khó khăn kinh tế chánh trị cho những nước cựu CS này.

Báo Investgazeta của Ukraine  báo động Nga có thể tàn phá kinh tế Ukraine. Kỹ nghệ làm ống, làm máy, quốc phòng của Ukraine đang đối phó với những đánh phá công khai có, ngầm có đó của Nga.

Hàng hoá của Ukraine không thể  cạnh tranh được với của Nga nếu được xuất cảng sang Nga. Ukraine không có thì giờ để chuyển hướng sang thị trường khác. Và Liên Au muốn giúp cũng khó vì hàng hoá của Ukraine không thể cạnh tranh với hàng hoá của Liên Au.

Đã có tiền lệ, kỹ nghệ thịt của Ukraine đã xuống thể thảm trong năm 2006 khi Nga cấm vận Ukraine.

Andrei Blinov, một chuyên gia của Viện Nghiên Cứu về Ukraine của Nga  cho biết Ukraine có thể đặt vấn đề với Nga, nhưng Điện Cẩm Linh sẽ không đáp ứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.