Hôm nay,  

Bà Rice Tới Libya: Hòa Giải Kết Thúc 30 Năm Căng Thẳng

06/09/200800:00:00(Xem: 2252)
LISBON  -   Bà Condoleeza Rice tỏ ý phấn khích khi là viên chức Hoa Kỳ cao cấp nhất trở lại Libya lần đầu tiên kể từ hơn nửa thế kỉ.

Bà gặp TT Gadhafi tại Tripoli, chấm dứt gần 3 thập niên căng thẳng giữa 2 nước.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Bồ Đào Nha, hôm Thứ Sáu ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố: đây là giây phút lịch sử, sau nhiều khó khăn, gồm những tổn thương không bao gờ quên của 1 số người, gồm công dân Hoa Kỳ, và cũng do quyết định năm 2003 của chính quyền Libya từ bỏ vũ khí hủy diệt quy mô, lên án khủng bố.

Cần nhắc lại thập niên 1980, khi Libya can dự các hoạt động tấn công của khủng bố và Hoa Kỳ trả đũa. Có lúc, TT Reagan đã gọi lãnh tụ Gadhafi là "con chó điên".

Chuyến công du Libya đầu tiên từ hơn 50 năm của ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng là thắng lợi của chính phủ Bush đang rất cần trong những tháng cuối cùng.

Chính quyền Libya thỏa thuận bồi thường thiệt hại các nạn nhân trên chuyến bay Pan Am nổ tung trên bầu trời Lockerbie (Scotland) năm 1998 và vụ đánh bom phòng trà tại Berlin năm 1986. Libya chưa giao tiền, những các viên chức Hoa Kỳ tin rằng lời hưá sẽ đuợc thực hành.

Libya đã trở thành 1 thành viên không thường trực của HĐ Bảo An đã bỏ phiếu cùng quan điểm Hoa Kỳ trong các vấn đề Iran và Darfur, nhưng lập trường về Trung Đông là không rõ ràng.

 Trong số các nghi vấn lớn về Libya là hành vi không thể lường trước của lãnh tụ Gadhafi, cầm quyền như là 1 quân vương Arap sau cuộc đảo chính năm 1969.

Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình al-Jazeera, ông Gadhafi khẳng định sự yêu thích, ngưỡng mộ và hãnh diện về ngọai trưởng gốc Phi châu.

Bà Rice không tiết lộ các ý đề tài thảo luận với lãnh tụ Gadhafi, nhưng được tin là về các quyền lợi của Hoa Kỳ gồm đánh khủng bố tại Bắc Phi.

Ngoại trưởng Rice cũng sẽ đến Algeria và Morocco, là 2 nước có đồng minh của al-Qaeda tấn công khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.