Hôm nay,  

TQ: Chi 40 Tỉ Đô Cho Thế Vận, Vẫn Quên Lời Hứa Nhân Quyền

10/08/200800:00:00(Xem: 1684)
BẮC KINH - Chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu Thế Vận Hội mùa Hè năm 2008, các giới chức Trung Quốc đã không giữ lời hứa mà họ đã làm để được tổ chức Thế Vận Hội, gồm mở rộng tự do báo chí, làm sạch khí hậu ô nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh và tôn trọng nhân quyền.

Các sai lầm đã được chứng thực hôm Thứ Hai như sau:  Một màn khói phủ dày trên Bắc Kinh, làm khởi lên sự quan tâm rằng các môn thi đấu kéo dài như chạy đua đường trường sẽ phải đem ra khỏi thành phố.  Một vài bộ môn thi đấu vẫn còn hy vọng rằng các biện pháp khẩn cấp sẽ làm sạch không khí thành phố vào Thứ Sáu.

Gần Quảng Trường Thiên An Môn ở trung tâm thành phố, công an đã ẩu đả với những người biểu tình những người nói rằng họ đã bị đuổi ra khỏi nhà để thực hiện kế hoạch phát triển liên quan đến Thế Vận Hội.

Những viên chức kiểm duyệt Trung Quốc đã tiếp tục đóng các lối vào nhiều trang nhà điện tử bén nhạy về chính trị đối với hàng ngàn ký giả ngoại quốc tụ tập tại trung tâm thông tin Thế Vận Hội.

Những sai lầm này biểu thị ngược lại các nỗ lực mà Trung Quốc làm để chuẩn bị cho Thế Vận Hội, xây dựng các nơi tụ họp có tầm vóc thế giới, nhà cửa và cơ sở hạ tầng khác.

Mong muốn tạo ấn tượng cho khán thính giả thế giới, Ban tổ chức Trung Quốc đã chi khoảng 40 tỉ cho biến cố 18 ngày và xây dựng những tiện nghi dễ thở như quang cảnh Vận động trường Quốc gia, được biết như là Tổ Chim, nơi sẽ tổ chức lễ khai mạc vào Thứ Sáu.

Tuy nhiên, trước và sau năm 2001, khi Trung Quốc nhận được quyền tổ chức Thế Vận Hội, các giới chức Thế Vận Trung Quốc đã lập đi lập lại rằng họ sẽ dùng Thế Vận để thăng tiến đất nước về kỷ lục nhân quyền và cho phép các phóng viên được tư do lấy tin tức.

Các nhà phê bình, gồm nhiều giới chức cao cấp Mỹ, nói rằng nhiều viên chức Trung Quốc đã vi phạm những thỏa ước này bằng việc siết chặt sự đàn áp đối với người bất đồng chính kiến trước Thế Vận Hội và không cho phép các phóng viên tự do làm tin Thế Vận.

Vào tháng 1 năm 2007, chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng những hạn chế đáng kể đối với giới truyền thông ngoại quốc, đã cho phép các phóng viên đi tự do khắp cả nước và phỏng vấn bất cứ ai họ muốn.  Những điều lệ mới đó sẽ kết thúc vào ngày 17 tháng 10 năm 2008.

Nhưng một loạt các tai họa năm nay đã khiến các lãnh đạo Trung Quốc cảnh giác với sự bất ổn xã hội và chính trị.  Những cơn bão tuyết đã làm ngỡ ngàng cả đất nước vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, cuộc nổi loạn chủng tộc tệ hại nhất trong gần 2 thập niên đã bùng nổ trong các khu vực dân Tây Tạng của Trung Quốc và cơn động đất có cường độ 7.9 tại Tứ Xuyên vào ngày 12 tháng 5 đã lấy đi 80,000 sinh mạng, tính theo số lượng mới nhất.

Trong khi nhiều giới chức thẩm quyền cho phép các phóng viên vào làm tin trong khu vực động đất, phần lớn các lãnh địa người Tây Tạng cư trú thuộc miền Tây Trung Quốc vẫn còn bị đóng kín.  Đó là sự coi thường những lời hứa của chính họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.