Hôm nay,  

TQ Bác Lời Bush: Đừng Can Thiệp Nội Bộ TQ; Bà Laura Bush Thăm Dân Tị Nạn Miến Điện Tại Miền Bắc Thái Lan

08/08/200800:00:00(Xem: 3485)
BẮC KINH  -   Đáp lại bài diễn văn của TT Bush đọc tại thủ đô Thái Lan, phát ngôn viên Qin Gang của Bộ ngọai giao Trung Quốc hôm Thứ Năm tuyên bố: chính phủ Trung Quốc coi trọng nhân dân trên hết và đề cao các quyền tự do căn bản của công dân.

Công dân Trung Quốc có tự do tín ngưỡng, và điều đó không thể tranh cãi. Ông Qin nhấn mạnh: Bắc Kinh chủ trương thảo luận các quan điểm khác nhau về nhân quyền và tự do tôn giáo trên căn bản tôn trọng lẫn nhau, nhưng không thấy yếu tố đó trong các chỉ trích của ông Bush.

Ông Qin khẳng định: Trung Quốc cương quyết chống lại những lời lẽ và hành động can thiệp vào các việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Bush đang đi dây trong giao tiếp với Trung Quốc. Ông muốn tránh gây bối rối cho Bắc Kinh trong thời gian tổ chức Thế Vận Hội nhưng vẫn muốn nhân dịp này đốc thúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo.

Trong bài nói tại Bangkok, ông ca ngợi các cải tổ theo định hướng thị trường tự do tại Hoa Lục và tiên đoán thay đổi sẽ đến trong khi các truyền thống vẫn đuợc bảo tồn.

Giáo sư Yuan Xuetong tại trường đại học Tsinghua của Bắc Kinh nhận xét: với bài diễn văn Bangkok, ông Bush giải quyết các vấn đề cùng lúc: một đằng hạ thấp cuộc tranh cãi của những người chống lại quyết định dự lễ khai mạc Thế Vận Hội của ông, đằng khác duy trì sách luợc giao thiệp với Bắc Kinh như hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, Bắc Kinh vây bắt các nhà tranh đấu, hạn chế hoạt động của nhà báo, kiểm soát truyền thông, phản lại các lời hưá khi vận động để đuợc tổ chức Thế Vận Hội.

Bạch Ốc xử trí bằng cách phô bày các hành động có thăng bằng của TT Bush. Bài diễn văn chưá đựng những chỉ trich Trung Quốc được phổ biến 18 giờ trước ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Ngoài ra, cùng ngày Thứ Năm, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã chuyển trọng tâm chú ý qua xứ sở Miền Điện đang dưới quyền cai trị của nhóm quân nhân toàn trị. Sau trận bão Nargis tai hại ở thung lũng Irrawaddy của Miến Điện, chính phủ Bush lớn tiếng lên án chế độ quân phiệt Miến Điện là tham nhũng, không giúp dân sau thiên tai, tự cô lập, không cho các tổ chức cứu trợ quốc tế hoạt động.

Phu nhân Laura Bush đã đáp phi cơ tới miền bắc Thái Lan thăm trại tị nạn Mae La, nơi tạm cư của khoảng 38,000 người Karen, thuộc sắc tộc thiểu số là đối tượng chà đạp nhân quyền của các Tướng Miến Điện.

Nhân dịp này, bà ghé thăm dưỡng đường thuộc quyền điều khiển của 1 phụ nữ đuợc mệnh danh là "Mẹ Teresa Của Miến Điện".

Tại Bangkok, TT Bush nghe ĐS Hoa Kỳ báo cáo tình hình cứu trợ và tái thiết tại Miến Điện. Ông ăn trưa với 9 nhà tranh đấu Miến Điện và khen ngợi họ là dũng cảm và muốn đuợc biết ý kiến của họ.

Nhà tranh đấu Lway Aye Nang của Liên Đoàn Phụ Nữ Miến Điện cho hay hiếp dâm là 1 vũ khí của chế độ, và mọi tài nguyên bị chế độ lạm dụng, bỏ mặc dân chúng sống trong cảnh nghèo khổ.

Cũng tại Bangkok, vị nguyên thủ Hoa Kỳ hô hào Bắc Hàn thực hiện các cam kết phi nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.