Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố Cáo Pakistan Bắt Cóc Nghi Can, Giấu Nhẹm

27/07/200800:00:00(Xem: 1866)

Các cơ quan tình báo Pakistan đã bị tố giác là bắt cóc hàng trăm người tình nghi khủng bố, kể cả những trẻ em 9 tuổi, như một phần của cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ. Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đã cho biết như trên hôm Thứ Tư.

Những người Pakisatan mất tích thường bị tra tấn và di chuyển đến những trại tập trung bí mật khá thường xuyên để họ không biết đích xác nơi ở của mình, tổ chức nhân quyền này cho biết như trên.

Các nước đồng minh chủ yế là Hoa Kỳ đã "được lợi từ hoạt động này" dưới thời cai trị của Tổng Thống Pervez Musharraf. Một số người dân đã được trao cho nhân viên tình báo để tra hỏi tại Pakistan hoặc ở nước ngoài. Tổ chức nhân quyền tỏ ra khá gay gắt với chính phủ tân thời vì đã không tạo được những bước cần thiết để tìm lại những người này. Có người đã bị mất tích đến 7 năm và chưa bao giờ được đem ra xét xử.Tổ Chức Ân Xá không đưa ra một con số cụ thể nào nhưng sử dụng tin tức từ một số nhóm nhân quyền khác và nói rằng có ít nhất khoảng 563 người cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ tung tích.

Tổ chức này cũng cho biết thêm rằng đa số những người bị bắt đi thường nằm trong hoạt động của các tổ chức yêu nước từ các tỉnh nhỏ và họ bị chế độ Musharraf lạm dụng ngọn cờ chông khủng bố để bắt bớ và đàn áp lực lượng đối nghịch.

Nhóm cũng kêu gọi chính phủ mới nên lập ra một danh sách gồm những người bị mất tích và chuyển những người bị giam đến các nhà tù chính thức và xét xử họ chính đáng. Tuy vậy nhóm cũng nói rằng có vẻ như không có hy vọng nào cho những người này cho đến khi chính phủ lâm thời trao quyền lại cho các quan tòa đã bị Musharraf cho nghỉ việc vào Tháng Mười Một năm ngoái, khi ông này đã đặt quốc gia của mình dưới chế độ thiết quân luật trong thời gian 6 tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.