Hôm nay,  

Nam Hàn Tài Trợ Dân Nghèo Tiền Xăng

09/06/200800:00:00(Xem: 2346)

Thủ Tướng và Nhiều Bộ Trưởng Nam Hàn Sắp Từ Chức Vì Thịt Bò...

SEOUL  -   Chính phủ Nam Hàn dự định tài trợ tiền mua xăng cho dân nghèo, và nội các, gồm cả Thủ Tướng, dự định sẽ từ chức tuần tới vì vấn đề nhập cảng thịt bò Mỹ.

 Thủ Tướng Nam Hàn dự định bồi hoàn 1 phần chi phí mua nhiên liệu cho giới lợi tức thấp - quỹ tài trợ uớc luợng trên 10 tỉ MK. Thủ Tướng Han Seung-soo cho biết Nam Hàn là nước tiêu thụ dầu thô đứng hạng 5 thế giới - ông loan báo từ Tháng 7, dân nghèo và doanh nghiệp nhỏ sẽ được tài trợ trong 1 năm.

Đối tượng thụ hưởng là khoảng 14 triệu người trong tổng số 49 triệu dân. Thủ Tướng Han khẳng định rằng chính phủ sẽ không tăng thuế để thực hiện việc tài trợ.

Tỉ lệ lạm phát Tháng 5 tại Nam Hàn được tính là 4.9%, cao nhất từ 7 năm, so với phỏng đoán của ngân hàng quốc gia là trên dưới 3%. Theo lời Thủ Tướng Han, thuế nhiên liệu sẽ được cắt giảm nếu giá dầu thô tăng lên tới 170 MK/thùng.

Mặt khác, các viên chức cao câp Nam Hàn, gồm Thủ Tướng và các phụ tá của TT Lee, có thể phải từ chức trong tuần tới vì cơn phẫn nộ trong dân chúng gây ra do quyết định tái tục nhập cảng thịt bò từ Hoa Kỳ, bị nghi là có tác nhân của bệnh bò điên (BSE).

Tin của thông tấn Yonhap ngày chủ nhật dẫn nguồn vô danh từ Phủ TT cho hay thư từ chức tập thể sắp gửi tới TT Lee. Chắc là TT Lee sẽ chấp thuận và thay thế 5, 6 người.

Nguồn tin cho Yonhap biết các Bộ có thể chứng kiến quyết định thay thế là ngoại giao, nông nghiệp và tài chính. Trong ngày Thứ 7, TT Bush đã nói chuyện điện thoại với nhà lãnh đạo Nam Hàn, hưá hẹn tuổi của thịt bò bán sang Nam Hàn sẽ là dưới 30 tháng. Ý định bỏ lệnh cấm nhập cảng thịt bò Mỹ từ ngày 15-5 đã bị đình chỉ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.