Hôm nay,  

Tns Dân Chủ Moi Móc Bolton, Hy Vọng Cản Chức Vụ Lhq

20/04/200500:00:00(Xem: 4784)
WASHINGTON D.C. - Nghị sĩ Richard Lugar, chủ tịch Uûy Ban ngoại giao Thượng Viện đang xem xét ứng viên John Bolton mà TT Bush chọn làm ĐS Hoa Kỳ tại LHQ cho hay cac tố cáo về cung cách điều hành và khả năng phán đoán của ứng viên không đủ để bác bỏ.
Cac nhà lập pháp của đảng DC hi vọng sẽ đánh bại ông Bolton trong cuộc biểu quyết Thứ Ba trong khi Uûy Ban ngoại giao gồm 10 người của đảng CH và 8 người của đảng DC.
Ông Bolton là người từng chỉ trich gay gắt tổ chức LHQ về nền hành chính quan liêu nên được coi là 1 chọn lựa khiêu khich.
Ông Lugar nói "Ông Bolton đã phục vụ 4 năm trong nhiệm vụ hoạch định chính sách trong 1 nền hành chánh an ninh quốc gia nhiều tranh cãi, thì phải có hàng ngan cuộc đương đầu với cac viên chức ở mọi cấp bậc trong cac thuyết phục chính trị".
Đa số nghị sĩ DC tại Uûy Ban ngoại giao báo trướcsẽ bỏ phiếu chống ông Bolton, trong khi 2 nghị sĩ CH dự định bỏ phiếu thuận.

Nhưng, ít nhất 1 chính khach DC là nghị sĩ Christopher J. Dodd (đại diện của tiểu bang Connecticut), cho biết sẽ yêu cầu 1 phiên họp kín để nghe cac viên chức tình báo điều trần về cac thông tin về các liên lạc của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) mà ông Bolton đòi hỏi.
Theo phát ngôn viên của nghị sĩ Dodd, ông Bolton đòi và nhận được lý lịch của 10 viên chức can dự trong cac tiếp cận mật của NSA trong 4 năm - phát ngôn viên nói không rõ ông Bolton dùng các thông tin ấy vào mục đích gì, và nghị sĩ Dodd quan ngại, vì loại thông tin ấy hiếm khi bị đòi hỏi, và chỉ được sử dụng vào những mục đích chính thức.
Các chính khách DC cũng muốn có thêm thông tin về cac đối xử với phụ nữ của ông Bolton trong thời gian làm việc tại Bộ tư pháp cuói thập niên 1980.
Trong tiến trình điều trần, câu hỏi được nhắc lại nhiều lần liên quan đến những việc ông Bolton có thể đã làm để trừng phạt hay trừng phạt những người cấp dưới đụng chạm âm - theo 1 đồng nghiệp, ông Bolton là "người lạm dụng hàng loạt".
Thứ Hai, phát ngôn viên Bộ ngoại giao cho hay Ngoại Trưởng Condoleeza Rice tin rằng ông Bolton sẽ làm tốt vai trò đại diện của Hoa Kỳ tại LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.