Hôm nay,  

Họp Tạng-Hoa Nhiều Dị Biệt, TQ Lại Tố Đức Lạt Ma Ly Khai

09/05/200800:00:00(Xem: 2570)

DHRAMSALA  -     1 đại diện của vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng cho hay hai bên bất đồng nhiều hơn thỏa hiệp tại vòng đàm phán đầu tiên trong tuần qua - ông Lodi Gyari, 1 trong 2 sứ giả của Đạt Lai Lạt Ma, báo tin 2 bên đã nêu những đề nghị cụ thể như là chương trình nghị sự của cuộc gặp gỡ kế tiếp.

Theo lời ông Gyary, viên chức Trung Quốc đã đưa ra những cáo giác vô căn cứ chống lại Lạt Ma về việc gây khó khăn và phá hoại Thế Vận Hội Bắc Kinh - các sứ giả Tây Tạng khẳng định với họ rằng Lạt Ma ủng hộ ngay từ ngày đầu.

Hôm Thứ Năm, Thứ Năm, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc lại hô hào Lạt Ma ngưng các hoạt động ly khai - phát ngôn viên Qin Gang nói "Phiá Lạt Ma hãy thực sự ngưng các hoạt động ly khai, ngưng kích động bạo lực, ngưng gây trở ngại Thế Vận Hội để tạo điều kiện thuận lợi cho các tiếp xúc".

Sứ giả Gyari không mô tả cụ thể các đề nghị của 2 bên, nhưng cho biết phiá Tây Tạng có yêu cầu thả những người bị bắt sau cuộc bạo động trong Tháng 3 và cho phép du khách xuất nhập Tây Tạng.

Phiá Tây Tạng cũng yêu cầu Bắc Kinh ngưng chiến dịch gọi là "cải tạo yêu nuớc", ép tăng nhân chối bỏ Lạt Ma. Các viên chức Trung Quôc không đáp ứng, không cam kết gì, và chỉ tự biện hộ quan điểm của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.