Hôm nay,  

Dân Tq Phá Khu Phố Nhật; Bắc Kinh: Không Xin Lỗi Tokyo

18/04/200500:00:00(Xem: 5420)
THƯỢNG HẢI - Khoảng 20,000 cư dân Thựơng Hải xuống đường hôm Thứ 7, ném đá tòa lãnh sự Nhật và đậïp phá hàng quán, xe hơi để phản đối cuộc tranh ghế thành viên thường trực tại HĐ Bảo An của Nhật và ý đồ xóa bỏ các bạo hành thời chiến trong sách giáo khoa sử.
Hàng ngàn cảnh sát theo dõi cuộc biểu tình bạo động nhưng không can thiệp. Phía Nhật đã gửi phản kháng chính thức, phàn nàn cac nhà chức trach địa phương không ngăn cản biểu tình thống Nhật đã kéo dài qua tuần lễ thứ 3.
Theo thông tấn Kyodo, sứ quán Nhật cho biết 2 công dân Nhật bị thương sau khi bị đám đông bao vây, trong khi chính quyền thành phố Thượng Hải tố cáo những hành động sai trái của chính quyền Nhật về hàng lọat vấn đề, gồm lịch sử nói về cuộc xâm lăng lục địa - Tân Hoa Xã dẫn lời 1 phát ngôn viên Bộ ngoại giao kêu gọi giữ bình tĩnh và không dự những cuộc biểu tình không có phép.
Hàng ngàn người tham gia biểu tình ở các thành phố Hàng Châu và Thiên Tân, bất kể các hạn chế của nhà cầm quyền. Ở thủ đô Bắc Kinh, hàng trăm công an xuất hiện ở công trường Thiên An Môn sãn sàng phá biểu tình.
Tối Thứ 7, đài truyền hình nhà nước không nói tới cuộc biểu tình ở Thượng Hải, sợ gây thiệt hại cho các quan hệ song phương.
Các hoạt động chống Nhật tuần qua khiến 5, 6 công ty Nhật, gồm Mazda, Suzuki và Toshiba, hủy bỏ các chuyến đi của các viên chức, đồng thời hô hào công nhân thực hành các biện pháp phòng ngừa. 1 số người phỏng đoán rằng Bắc Kinh lờ cho dân chúng biểu tình phản đối trong chiến dịch chống lại sự tranh giành ghế thành viên thường trực tại HĐ Bảo An của Tokyo.

Cuộc biểu tình ở Thượng Hải là lần đầu tiên tại thủ phủ thương mại của lục địa. Tuy báo nhà nước nói rằng không ai đuợc phép tổ chức biểu tình, nhưng có lúc công an đã dựng bảng chỉ đường tuần hành.
Cảnh sát chống bạo động giữ khoảng cach giưa đám biểu tình và tòa lãnh sự, nhưng mặc cho ném trứng và đá - 1 nhóm thanh niên đập phá cửa xe của 1 chiếc Nissan và lật ngửa chiéc xe trong lúc đám biểu tình đập phá 2 chiếc xe Nhật khác. Bạo động xẩy ra sau khi người biểu tình tuần hành từ tòa thị chính với cac biểu ngữ "Không cho Nhật vào HĐ Bảo An", và "Những con heo Nhật hãy cút đi.
Tân Hoa Xã báo tin ở Hàng Châu có 10,000 người biểu tình, và ở Thiên Tân 2000 người tuần hành trong trật tự. Ngọai Trưởng Machimura đi Bắc Kinh trong ngày chủ nhật để hội đàm với cac viên chức Trung Quốc về cac phuơng cach hạ căng thẳng.
Theo tin mới nhận, Ngoại Trưởng Trung Quốc Li Zhaoxing tiếp Ngoại Trưởng Machimura đã bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Tokyo, và nói rằng họ không làm những điều để phải xin lỗi nhân dân Nhật. Ông Li tố giác chính quyền Nhật gây thương tổn tình cảm của công chúng tại lục địa vì hàng loạt vấn đề, gồm cac quan hệ với Đài Loan và sach giáo khoa sử hạ thấp cac bạo hành của lính Thiên Hoàng năm xưa ở lục địa. Đài truyền hình Nhật NHK tường thuật Ngoại Trưởng Machimura lên tiếng trước giờ đi Bắc Kinh rằng "Toàn bộ cac quan hệ Nhật-Hoa, gồm cac trao đổi kinh tế, có thể sa sút đến mức nghiêm trọng".
Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng CS, số phát hành ngày chủ nhật đang bài bình luận trên trang nhất, hô hào công chúng duy trì ổn định xã hội, nhưng không nói đến cac cuộc biểu tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.