Hôm nay,  

Iraq: Nhà Báo Anh Bị Bắt Cóc Được Cứu, Mỹ Ra Dự Luật

15/04/200800:00:00(Xem: 2177)

Iraq: Nhà Báo Anh Bị Bắt Cóc Được Cứu, Mỹ Ra Dự Luật: Bớt Viện Trợ, Để Iraq Tự Lo

BAGHBAD  -    Phóng viên ảnh Richard Butler, làm việc cho CBS, bị bắt từ 2 tháng ở Basra, mô tả lực luợng an ninh Iraq là "sáng ý".

Ông Butler kể cho biết 1 đơn vị an ninh bản xứ đột kích ngôi nhà cầm giữ ông, nhanh chóng kiềm chế nhóm bắt cóc rồi phóng nhanh ra ngoài qua ngả cửa sổ.

Lúc ấy, đầu ông còn bị trùm kín, họ gỡ ra cho ông. Nhà báo Butler có vẻ khỏe mạnh bình thường và vững tinh thần - ông đang mong đợi gặp lại người thân và bạn bè.

Ông Butler bị bắt cùng với 1 người thông ngôn - người này đuợc thả chỉ vài ngày sau.

Trong khi đó tại Washington DC, nhiều vị dân cử Mỹ đang dự tính đưa luật xiết lại chi phí Hoa Kỳ tại Iraq.

Các quan tâm này đươc5 chia sẻ từ cac1 dân cử Cộng Hòa lẫn Dân Chủ, từ chủ chiến tới chủ hòa.

TNS Ben Nelson của Nebraska nói, “Tôi nghĩ là dân Mỹ đang mệt mỏi không phaỉ vì cuộc chiến, nhưng họ đang nhìn xem vì sao Baghdad không thể chi trả th6em cho các chi phí này. Và câu trả lời là họ có thể.”

Nelson (Dân Chủ) đang cùng các đồng viện cả Dân Chủ và Cộng Hòa soạn  dự luật để hạn chế chi phí Hoa Kỳ tại Iraq, và tiền cấp tặng sẽ biến thành tiền cho vay.

Dự luật của ông cùng soạn với TNS Cộng Hòa Susan Collins và TNS Dân Chủ Evan Bayh đòi hỏi Iraq chi trả  tiền xăng dầu sử dụng bởi lính Mỹ và phải chi trả tiền hiện do Mỹ trả lương cho các dân qưân vũ trang Sunni trong Phong Traò Tỉnh Thức.

Tương tự, TNS Carl Levin (chủ tịch ủy ban Quân Vụ) nói là ông muốn thêm điều khoản vào dự luật chi phí qúôc phòng để buộc chính phủ Iraq xài tiền thặng dư để tái thiết thay vì để Mỹ gánh chịu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.