Hôm nay,  

Giáo Sĩ Al-Sadr Lệnh Lui Binh, Chính Phủ Ngưng Bố Ráp - Chính Phủ Iraq Hứa Sẽ Thả Tù; Dân Quân Sẽ Không Nộp Súng

31/03/200800:00:00(Xem: 3241)

BASRA  -     Giáo sĩ Muqtada al-Sadr  đã ra lệnh cho dân quân của ông lui ra khỏi các đường phố hôm Chủ Nhật, nhưng cũng kêu gọi chính phủ ngưng các trận bố ráp nhắm vào dân quân của ông.

Chính phủ Iraq hoan nghênh quyết định này, nguyên có được nhờ các cuộc thương thuyết căng thẳng bởi các viên chức Shites, trong đó có 2 vị dân cử đã bay tới Iran để xin các giới chức tôn giáo nứơc naỳ can thiệp.

Giáo sĩ al-Sadr đã đặt điều kiện để quân Mahdi rút khỏi đường phố ở Basra và các nơi nếu quân chính phủ ngưng tấn công thuộc hạ của ông ta và thả tù. Đề nghị của thủ lãnh al-Sadr được công bố trong 1 thông cáo 9 điểm do văn phòng tại Najaf phổ biến.

Ông al-Sadr đòi chính quyền đại xá, thả tất cả tù nhân. Thủ Tướng al-Maliki đã lên tiếng hoan nghênh và đánh giá đề nghị của giáo sĩ al-Sadr là đúng hướng - tù an ninh không bị truy tố là 1 lý do để dân quân Mahdi đánh lại binh sĩ chính phủ.

Phát ngôn viên al-Dabbagh gọi thông cáo của thủ lãnh al-Sadr là có tinh thần trách nhiệm, nhưng cảnh sát thông qua phỏng vấn điện thoại rằng lực lượng an ninh vẫn nhắm đánh những kẻ không tuân lệnh giải giới.

Phóng viên tại Baghdad báo cáo có súng nổ rải rác sau thông cáo của giáo sĩ al-Sadr, và Green Zone vẫn bị pháo kích. 2 quả đạn bắn không tới mục tiêu gây thiệt mạng 7 người Iraq và gây thương tích 21 người tại quận Karradah.

Tại Basra, trước lúc có thông cáo của giáo sĩ al-Sadr, hàng chục tay súng tấn công đài truyền hình địa phương, buộc các binh sĩ bảo vệ cơ sở này tháo chạy và 1 xe thiết giáp bốc cháy.

Tin mới nhận cho hay đáp ứng lệnh rút quân tại Basra của giáo sĩ al-Sadr, nhà chức trách Baghdad đã giải tỏa lệnh giới nghiêm sau 6 ngày bạo động ở miền nam - nhưng, lệnh cấm xe vẫn được duy trì tại 3 xóm Shites từng là căn cứ địa của dân quân Mahdi.

 Phụ tá của giáo sĩ al-Qaeda báo tin dân quân không buông súng, không thể giao vũ khí cho chính quyền al-Maliki.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.