Hôm nay,  

Al-qaeda, Loạn Quân Iraq Sống Được Nhờ Buôn Lậu Dầu

23/03/200800:00:00(Xem: 1329)

BAGHDAD -- Đại úy Joe Da Silva, chỉ huy nhiều trung đội bảo vệ an ninh cho yếu khu có nhà máy lọc dầu Baiji sản lượng rất lớn, một ngày xuất xưởng 500 xe bồn loại lớn, giá hàng chục triệu Đô la, nói quân nổi dậy Iraq sống được là nhờ đường dây buôn bán dầu lậu.

Quân nổi dậy có nhiều cách  để làm việc đó, từ việc chận cướp dầu của xe, mua chuộc tài xế để mua dầu lậu với giá thật rẻ, đến việc đóng thuế xe nếu không thì đốt phá xe. 

Với đường dây kinh tài to lớn mà khu nhà máy lọc nói trên là điễn hình, quân nội dậy dùng số tiền kếch sù đó để  hoạt động nhiều mặt. Từ việc tuyển dụng, trả lương, chi phí mua vũ khí, hoạt động, đến việc tác động tinh thần, và phụ cấp cho cô nhi tử sĩ cũng từ số tiền đó phần lớn mà ra.

Nhận định của những quân nhân tại chiến trường, từ khai thác chiến thuật này có phần nào khác với đánh giá của tình báo chiến lược của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng nguồn tài trợ là do Al Qaeda và các nhóm Hồi Giáo cực đoan kình chống nhau ở Iraq.

Đường dây kinh tài buôn lậu dầu của quân nội dậy hoạt động mạnh một phần cũng nhờ tình hình tham nhũng của chánh quyền mới thành lập của Iraq. Thị trường chợ đen dầu lửa ở Iraq có thính phổ quát. Dầu thô của Iraq rút lên nếu mua bàn đàng hoàng, quản trị ngay thảng thì thửa sức cung ứng cho ngân sách quốc gia của chánh quyền Iraq. Hiện nay ngân sách Iraq đã khá dồi dào để trang trãi các kinh phí điều hành các chương trình một chánh quyền cầnb phải làm.

Nhưng sản lượng dầu thô của Iraq bị  thất thoát rất nhiều. Nhiều xe bốn vô châm đầy mà không có phiếu xuất vì đã trả tiền mặt cho những người thủ kho, tự nhiên và với già rẻ mạt.

Đại tá Mohsen Awad Habib, nói nhiều công ty xăng dầu đã hối lộ để mua 1 mà nhận 10. Cây xăng ở Iraq mọc lên  như nấm, không phải để bán cho người có xe hơi, mà để làm bình phong cho những cuộc buôn bán lậu. Chỉ cần hối lộ cho viên chức Bộ Năng lượng Iraq $20,000.là có giấy phép mở cây xăng, có quota mua dầu từ các công ty lọc dầu, để tiếp tay cho đường dây bôn lậu dầu ở Iraq.

Tổ chức khủng bố Al Qaeda cũng chia phần lớn trong thị trường lậu này. Riêng ở vùng mỏ dầu Baiji, mỗi này họ kiếm được khoảng $50,000 to $100,000 trong việc buôn lậu và chuyển lậu đem bán ra ngoại quốc. . 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.