Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Thông Điệp Năm 2005

11/01/200500:00:00(Xem: 5187)
Giữ Giá Trị Gia Đình, Cấm Tế Bào Gốc, Xin Toàn Cầu Xóa Đói Nghèo
VATICAN - Hôm thứ hai, giáo hoàng Gioan Phao Lô hô hào chống lại những luật lệ mà ngài nhận thấy là đe dọa gia đình đặt căn bản hôn nhân truyền thống và kêu gọi huy động công chúng khắp thế giới chống đói nghèo, đồng thời tái lập chủ trương ngăn cấm việc sử dụng tế bào gốc.
Nhà lãnh đạo Vatican nêu ra các ưu tiên trong năm 2005 trong thông điệp hàng năm gửi ngoại giao đoàn đại diện 174 nuớc.
Ngài nói bằng tiếng Pháp phần mở đầu và phần kết thúc - 1 phụ tá đọc phần giữa của thông điệp.
Ngồi trên xe lăn đặc biệt, vị giáo hoàng 84tuổi có vẻ tỉnh táo đã trao đổi ít lời với cac nhà ngoại giao và chuc lành họ nguôi ngoai về những sự kiện xấu trong năm qua, gồm thiên tai sóng thần, dịch châu chấu ở goc tây bắc Phi châu, vụ đánh bom tại thủ đô Madrid, vụ chiếm trường học Beslan ở miền nam nước Nga, bạo động ở Sudan và chủ nghĩa khủng bố man rợ đang tiếp diễn tại Iraq.

Ngài xác quyết chủ trương của giáo hội catholic chống lại phá thai có hậu thuẫn của lý lẽ và khoa học, cũng như chống lại việc nghiên cứu tế bào gốc có hậu thuẫn của việc tái tạo và nhu cầu nghiên cứu.
Về hôn nhân, trong sự ám chỉ cac quốc gia thừa nhận hôn nhân đồng tính, ngài nói "Ở 1 số quốc gia, cấu truc tự nhiên của gia đình đã bị thử thach, trong khi gia đình phải là cuộc sống chung giữa hai người khac phái tính".
Về tình trạng nghèo khó ở quy mô lớn và với sự cấp bách, ngài nói : để đáp ứng, cần có sự huy động công luận và cac nhà lãnh đạo chính trị của những nước no đủ và thịnh vượng. Giáo hoàng Gioan Phai Lô cũng nói tới tự do tôn giáo - ngài nhấn mạnh: không có gì để sợ tự do tín ngưỡng hạn chế cac quyền tự do khac.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.