Hôm nay,  

Kenya: Lập Ủy Hội Hòa Giải, Các Phe Chịu Kiểm Phiếu Lại

16/02/200800:00:00(Xem: 1474)

NAIROBI  -    Các đối thủ chính trị tại Kenya đã đồng ý thực hiện 1 cuộc tái kiểm phiếu độc lập, theo biên bản đàm phán có được hôm Thứ Sáu. Kết quả thương lượng cũng hô hào thảo hiến pháp mới là tiến bộ rõ rệt sau hơn 6 tuần lễ bạo động gây thiệt mạng khoảng 1000 ngưòi - đây cũng là lần đầu tiên các viên chức chính quyền thỏa thuận duyệt lại cuộc kiểm phiếu. Biên bản có ghi "Chúng tôi đồng ý rằng 1 giải pháp chính trị là cần thiết để phát triển hoà giải và đoàn kết dân tộc".

Cựu TTK-LKQ Kofi Annan là người điều giải đã chứng kiến cuộc ký kết. Nhưng, hai bên còn phải tìm cách giải quyết phương thức chia quyền - theo dự kiến, hiến pháp mới sẽ được soạn thảo trong hạn kỳ 1 năm, chuẩn bị chức vụ Thủ Tướng hay 1 phương cách khác để thực hiện chia quyền.

Về việc tái kiểm phiếu của cuộc bầu cử TT bị tố cáo gian lận, biên bản cho biết: từ ngày 15-3, một ủy ban độc lập, gồm các nhà chuyên môn bản xứ và ngoại quốc sẽ bắt đầu điều tra mọi khiá cạnh của cuộc bầu cử TT ngày 27-12, và báo cáo kết quả trong 3 đến  6 tháng.

Kết quả thương lượng gồm 10 điểm cũng dự trù các cải tổ luật bầu cử và các định chế, cùng với việc thành lập 1 Ủy Hội công lý, sự thật và hoà giải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.