Hôm nay,  

LHQ Tố Cáo 13 Nước Dùng Lính Nhi Đồng

14/02/200800:00:00(Xem: 2142)

- LHQ Đưa Phúc Trình Đòi Truy Tố, Xét Xử, Trừng Phạt Nghiêm Khắc

NEW YORK  -    Tình hình trẻ em bị lạm dụng trong các cuộc xung đột vẫn là nghiêm trọng và không thể chấp nhận - theo báo cáo của Phó TTK-LHQ Radhika Coomaraswamy tại HDD Bảo An, 58 nhóm tại 13 nước vẫn đang tuyển mộ và xử dụng lính nhi đồng. Hơn thế, theo thuyết trình của bà Radhika, tại 5, 6 quốc gia, trẻ em bị bắt cóc, bị cưỡng hiếp, bị giết, và không thể tiếp xúc với các tổ chức nhân đạo.

Bà Radhika kể ra 1 phúc trình mới đây của TTK Ban Ki-moon, theo đó trong 13 nước xử dụng lính nhi đồng có Afghanistan, Congo, Sudan, Nepal, Miến Điện, Philippines - bà nêu rõ 16 kẻ vi phạm liên tục trong 5 năm qua để yêu cầu HDD Bảo An thực hiện đầy đủ lời hưá trừng phạt cụ thể. Bà Radhika nói: còn nhiều việc phải làm tuy đã có 1 số vụ xét xử  tại Congo và Sierra Leone. Ivory Coast đã được lấy tên ra khỏi danh sách vi phạm vì đã hành động, giao 3000 em cho quỹ bảo trợ nhi đồng UNICEF.

Ngoại Trưởng Pháp Bernard Kiuchner ủng hộ mạnh mẽ các khuyến cáo của bà Radhika về nhu cầu giám sát - ông nói các nước thành viên HDD Bảo An chớ rụt rè và thiếu quyết tâm trong việc chấp thuận các biện pháp chống lại các phe vi phạm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.