Hôm nay,  

Ðặc Sứ Mỹ Ði TQ Xin Hậu Thuẫn Nghị Quyết Trừng Phạt Iran

18/01/200800:00:00(Xem: 2048)
BẮC KINH  -     Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte dang có mặt tại Bắc Kinh dể tìm kiếm hậu thuẫn của Trung Quốc dành cho nghị quyết của HDD Bảo An trừng phạt Iran về chương trình nguyên tử, với lý lẽ rằng các hoạt dộng tinh chế uranium và phát triển phi dạn de dọa thế giới. Nỗ lực thuyết phục của ông Negroponte càng trở nên khó khăn vì trùng hợp với chuyến di vận dộng của viên chức dàm phán nguyên tử Iran, tên Saeed Jalili.

Ông Jalili là 1 nhân vật bảo thủ, thay thế trưởng doàn Ali Larijani từ Tháng 10, dẵ hội dàm với Ngoại Trưởng Yang Jiechi và sẽ gặp Phó Thủ Tướng Tang Jiaxuan.
Trước dây, Bắc Kinh hậu thuẫn nghị quyết của HDD Bảo An chống Iran, nhưng sau về phe Nga, cưỡng lại các trừng phạt mới, và hô hào dàm phán tích cực hơn.
Thứ Trưởng Negroponte nhấn mạnh rằng Iran chỉ ngưng thiết kế dầu nổ, trong khi vẫn phát triển phi dạn và tinh chế uranium - ông dịnh sẽ nêu vấn dề Iran với Thứ Trưởng Dai Bingguo, ngoài các vấn dề Sudan, Ðài Loan, và chương trình phi nguyên tử Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.