Hôm nay,  

2 Tướng Mỹ: Chính Sách Sai, Làm Mất Chuyên Gia Iraq

25/04/200400:00:00(Xem: 4538)
TIKRIT, Iraq - Hai vị tướng Hoa Kỳ cảnh cáo rằng chính sách Mỹ ngăn cấm các cựu đảng viên Đảng Baath, kể cả các sĩ quan quân đội Iraq cao cấp, không cho giữ các việc làm công chức đã gây thêm căm thù Hoa Kỳ tại Iraq. Và các lời chỉ trích này đã buộc Hoa Kỳ thay đổi chính sách tuần này, để sẽ mời lại nhiều cựu đảng viên đảng Baath ra nắm giữ các chức vụ cũ, kể cả khoảng 6 cựu tướng lãnh dưới chế độ Saddam Hussein ra làm việc với chức vụ cũ trong quân đội Iraq thời hậu chiến.
Nhận xét của 2 tướng này phản ảnh sự giận dữ trong nhiều cấp chỉ huy Hoa Kỳ cao cấp rằng chính sách Mỹ đã gạt bỏ ra bên lề nhiều chuyên gia Iraq cần thiết cho việc tái thiết kinh tế và chính trị Iraq, đặc biệt là tại vùng Sunni, ngay cả khi các viên chức Mỹ tìm cách chuyển giao quyền lực cho người Iraq sau ngày 30-6-2004.

"Có nhiều người Hồi Giáo Sunni rất là tốt, can đảm và quyết tâm, những người nếu cho họ cơ hội thì sẽ là một phần giải pháp tại Iraq," theo lời một trong các tướng, Thiếu Tướng John R. S. Batiste, Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Bộ Binh, nói tại tổng hành dinh của ông tại một trong những lâu đài cũ của Saddam Hussein nhìn ra Sông Tigris. "Họ có thể là giáo sư. Họ có thể là kỹ sư."
Tướng Batiste cũng nói là có "nhiều" cựu sĩ quan quân đội Iraq, những người bị gạt qua lề hoàn toàn bởi quyết định năm ngoái của quan toàn quyền L. Paul Bremer III khi giải tán quân đội Iraq. Tướng Batiste nói, "Họ là những sĩ quan tự hào với đầy năng lực và khả năng. Nếu chúng ta khai thác khả năng của họ, thì đó mới là điều tốt."

Tại Mosul, nơi 60% của dân số 1.8 triệu dân thành phố là gốc Sunni, vị tướng khác, Chuẩn Tướng Carter F. Ham nói, "Tôi mong muốn có 1 chính sách giải quyết từng hồ sơ cá nhân thôi, chứ đừng có chính sách gạt bỏ hàng loạt như thế."

Tướng Ham, người chỉ huy gần 20,000 lính Mỹ và an ninh Iraq ở phía Bắc, nói là chính sách "nhổ gốc đảng Baath" đã làm cho nhiêù người Sunni cảm thấy "bị xua đuổi" ra khỏi chính quyền Iraq tương lai. "Điều đó tạo ra một ảnh hưởng mất ổn định."

Trong dân số 25 triệu người Iraq, có khoảng 2.5 triệu người trong Đảng Baath dưới quyền của Hussein. Sau khi Saddam bị lật đổ, Bremer ra sắc lệnh rằng 3 bậc cao nhất trong thứ bậc của đảng này không được phép làm công chức. Có hơn 120,000 người mất việc.
Một số ngùi là thành phần trung thành với Saddam, nhưng nhiều người khác lại là bác sĩ, y tá, giáo sư đại học và các chuyên gia khác - những người nói rằng họ vào Đảng Baath chỉ để nuôi sống gia đình hay để tiến thân, chứ không trung thành gì với Saddam. Tướng Batiste nói là 70 người mang thẻ Đảng Baath trong Ban Giảng Huấn một đại học ở Tikrit bây giờ vẫn còn thất nghiệp.
Bây giờ thì quân đội Mỹ đang từng bước đón nhận các cựu sĩ quan Iraq cao cấp. Tướng John P. Abizaid, Tư Lệnh Quân Lực Mỹ ở Trung Đông, đã ra lệnh tuyển lại 500 cựu sĩ quan Iraq giàu kinh nghiệm và đưa vào các đơn vị Mỹ tại Iraq, xuống tới cả bậc trung đội, để có kinh nghiệm đưa về lại các đơn vị Iraq.
Tướng Batiste nói ông cũng đang nghiên cứu có thể sẽ mời các tướng Iraq 2 sao và 3 sao đã hồi hưu ra giúp các đơn vị quân đội, hay là sẽ nắm các chức vụ chính trị mới, thí dụ như vào các Hội Đồng Nghị Viên Thành Phố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.