Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Rice Nhắc Iran Thi Hành Nghị Quyết HDD Bảo An

22/12/200700:00:00(Xem: 1916)

BOSTON  -    Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice hôm Thứ Sáu hô hào Bắc Hàn và Iran từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử - mới đây, Bắc Hàn giao cho chuyên viên Hoa Kỳ các ống ly tâm bằng nhôm có dấu vết của uranium có độ tinh chế cao, trái với các khẳng quyết trước kia rằng không bao giờ có chương trình như thế. Báo The Washington Post đưa tin này đầu tiên. Bà Rice yêu cầu Pyongyang sớm kê khai đầy đủ chương trình hạt nhân, tốt nhất là trong 10 ngày tới - bà không bình luận tin nêu trên. Kỳ hạn khai báo đã được định là ngày 31-12. Nếu Bắc Hàn tuân thủ êm đẹp, Washington sẽ xoá tên chế độ Kim trong danh sách các thế lưc ám trợ khủng bố quốc tế.

Ngoại Trưởng Rice làm rõ rằng Hoa Kỳ không có kẻ thù vĩnh viễn và mở ngỏ cơ hội thiết lập các quan hệ mới giữa 2 nươc. Về Iran, bà nói nhà cầm quyền Tehran hãy làm việc mà nghị quyết của HDD Bảo An đòi hỏi, sau đó bà sẵn sàng gặp Ngoại Trưởng của Iran bất cứ tại đâu và khi nào để đối thoại về mọi việc.

Bà cho biết trong tháng tới, tại thủ đô Hoa Kỳ, bà sẽ tiếp Ngoại Trưởng của Libya, 1 nước đã ngưng tự cô lập và tự nguyện hủy bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.