Hôm nay,  

Dân Á Châu Nắm Tập Đoàn Mỹ Tăng Vọt, Chiếm Tỉ Lệ 10%

16/12/200700:00:00(Xem: 1715)

Báo Mỹ vừa đề cập đến hiện tượng: văn phòng chi nhánh của các tập đoàn Hoa Kỳ đang tăng vọt, ngày càng nhiều cho thấy các công ty này đã vươn rộng khắp toàn cầu. Trong đó, tổng giám đốc điều hành của ngân hàng lớn nhất thế giới, Citigroup, có tên là Vikram Pandit, sinh quán ở Nagpur, Ấn Độ. Pandit là một trong số 14 xếp khác nữa đang điều hành mạng lưới  Fortune 100 công ty đều là người sinh trưởng ở ngoại quốc.

Người đứng đầu Altria Group sinh trưởng tại Ai Cập, đứng đầu PepsiCo là người Ấn Độ, và đứng đầu Liberty Mutual Group sinh quán tại Ireland; của Alcoa là người Morocco. Số giám đốc đầu não các hãng nổi tiếng của Mỹ ở thế giới sinh trưởng ở ngoại quốc đã tăng vọt đáng kể trong một thập niên trước, từ năm 1996 có 9 người nằm trong bản liệt kê 100 công ty lớn nhất của danh sách Fortune. Trong quá khứ, các tổng giám đốc điều hành như thế thường chỉ từ Canada hoặc Liên Âu.

Hầu hết các tổng giám đốc điều hành sinh ở ngoại quốc đã được các công ty như General Electric và Procter & Gamble tuyển dụng trong các thập niên 1979 và 80 để điều hành bộ máy ở hải ngoại. Hiện nay họ đều đã nắm giữ những vị trí cao nhất của công ty, trong đó có Chiquita Brands International, Eastman Kodak và Kellogg. Tổng giám đốc điều hành Dow Chemical, Altria và Alcoa cũng bắt đầu từ các chi nhánh ngoại quốc của các công ty này.

S.P. Kothari, phó trưởng khoa của trường Quản Trị Sloan thuộc Viện Kỹ Thuật Massachusetts nói: "Điều đó đối với Hoa Kỳ không có gì là sai lầm cả, vì dân số chúng tôi ở đây chỉ có 300 triệu người. Hãy hình dung rằng có 2 triệu người từ ở bên ngoài tiếp cận với chúng tôi thông qua giáo dục và đi vào dòng chính. Chúng tôi sắp sửa thử sức họ đây, những người đang leo dần lên những ngôi thứ cao của các công ty Hoa Kỳ."

Kothari đã lớn lên ở Ấn Độ và theo học trường thương mại ở đấy. Một số bạn đồng học của anh ta từ đầu thập niên 1980 đã được các công ty lớn như Citigroup, Goldman Sachs và Nike tuyển dụng, và hiện nay họ đều trở thành những người đứng đầu. Dekkers, người Hòa Lan, và là tổng giám đốc điều hành Thermo Fisher Scientific, tọa lạc tại Waltham, Massachusetts, đã tới Hoa Kỳ vào năm 1985 thông qua chương trình của General Electric cần tuyển dụng người ở làm việc ở một lục địa xa nhà. Và Dekkers đã mở ra việc khám phá các đồng minh châu Á rất thích hợp để cùng kinh doanh ở Á Châu.

Một số công ty đã có một thời gian dài kỷ lục nhắm tìm những người tổng giám đốc điều hành ở ngoại quốc. Tuần rồi, giám đốc Coca-Cola là Muhtar Kent, và thêm một người ngoại quốc nữa được đề cử làm tổng giám đốc điều hành là E. Neville Isdell sinh quán tại Bắc Ái Nhĩ Lan, đã tới sinh sống tại Zambia hồi còn bé. Kent sinh ở Hoa Kỳ nhưng lớn lên ở Thổ Nhĩ Kỳ và các tổng giám đốc điều hành tiền nhiệm là Roberto Goizueta và Douglas Daft cũng đều là người ngoại quốc.

M. Farooq Kathwari, tổng giám đốc điều hành Ethan Allen Interiors, nói anh bắt đầu có nhiều kinh nghiệm riêng khi bước vào tuổi 21, chuyển từ vùng Kashmir, Ấn Độ tới Hoa Kỳ. Kathwari nói: " Khi anh rời gia đình, rời nhà để đến một quốc gia xa lạ, anh sẽ có bản năng của một người khởi nghiệp." Kathwari nói tuổi thơ của anh ở Kashmir, leo núi xuống đồi, tự mình học được những bước đi quan trọng của cuộc đời. Cuộc xung đột chính trị ở đó cũng dạy anh sự trung thực cần thiết. Và "công bằng" hiện là khả năng lãnh đạo chính yếu đòi hỏi ở những người trẻ ở Ethan Allen. Một số tổng giám đốc điều hành, như Pandit tại Citigroup, đã tới Hoa Kỳ du học. Indra Nooyi, tổng giám đốc điều hành PepsiCo, theo học lớp quản trị kinh doanh tại trường Yale và Sidney Taurel, chủ tịch Eli Lilly sinh trưởng tại Morocco, theo học trường Kinh doanh Columbia. Pandit đã tốt nghiệp cử nhân tại Columbia.

Ayer lớn lên tại Ấn Độ nhưng đã tới Hoa Kỳ học tại Drexel University, Philadelphia. Anh đã thu được lòng tin của ông chủ Hartford và được ông giúp vươn lên đứng đầu công ty. Tuy nhiên, anh nói anh đã học được những nguyên tắc xử thế ở quê nhà Ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.