Hôm nay,  

Thế Giới Arap Không Hi Vọng Về Hòa Hội Tại Annapolis

22/11/200700:00:00(Xem: 2700)

CAIRO  -     Syria có vẻ dịu giọng khi đặt điều kiện để dự hội nghị quốc tế về Trung Đông hầu giải quyết cuộc xung đột Palestine - Israel do TT Bush xướng xuất. Các lân bang Arap của Israel ngại rằng họ sẽ bị áp lực để nhân nhượng. Cho đến hôm Thứ Tư, chưa thể biết Damascas sẽ gửi phái đoàn đến Annapolis trong tuần tới hay không. Phiá Hoa Kỳ đã làm rõ ý muốn tìm kiếm các phái đoàn cao cấp để hậu thuẫn tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine lâm vào bế tắc suốt từ năm 2001 đến nay.

Các nhà lãnh đạo Arap ngờ rằng nhà lãnh đạo ôn hoà Mahmoud Abbas của Palestine bị quyến rũ bởi sự phô trương không có thực chất, trong khi đòi hỏi trung tâm của phe Arap là Israel phải trở về các đường biên giới trươc cuộc chiến 1967 lấn chiếm đất đai của lân bang. TT Mubarak là người đang tìm kiếm sự đồng thuận ở phe Arap. Nỗ lực của nhà lãnh đạo Ai Cập cũng nhằm đưa Saudi Arabia và Syria tới hoà hội Annapolis.

Giới ngoại giao nhận thấy các nhà lãnh đạo Saudi và Syria đang tích cực dự phần vào việc tổ chức bầu cử TT tại Lebanon. Các Ngoại Trưởng Arap có thể quyết định lập trường chung vào ngày Thứ Sáu, đồng thời loan báo cấp bậc đại biểu sẽ dự hội nghị Annapolis.

 Cho đến nay, các nước xác nhận sẽ dự là Ai Cập, các tiểu vương quốc Emirates (tức UAE) và Jordan. Saudi và các nước Arap khác không có bang giao với Israel, vì ngại rằng đây là tình huống đưa họ tới các tiếp xúc ngoại giao trước khi Israel cam kết trả đất tạm chiếm từ cuộc chiến 1967.

Tình trạng nghi họăc và lưỡng lự của các nước Arap cũng gây căng thẳng với Palestine - cả Ai Cập cũng thấy khó chịu về việc Palestine giữ kín các tiếp xúc với Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.