Hôm nay,  

Họa Bom Nguyên Tử Xách Tay: Kỹ Thuật Khó, Nhưng Vẫn Có

12/11/200700:00:00(Xem: 2468)

WASHINGTON  -   Các  nhà lập pháp báo động nguy cơ bom nguyên tử kích thước nhỏ gọn bằng va-li. Hollywood từng làm phim theo đề tài này - cơ quan khẩn cấp và ngay cả Bạch Ốc cũng nói tới mối nguy này. Nhưng, giới chuyên môn cho biết bom nguyên tử cỡ ấy nếu có thật, là rất phức tạp để chế tạo - các giới chức hạn chế sự phổ biến vũ khí hủy diệt quy mô không hoàn toàn loại trừ loại vũ khí xách tay này, nhưng không có nghĩa là có nguy cơ như thế.

Phụ tá giám đốc Vahid Majidi của FBI phụ trách vũ khí hủy diệt quy mô, nói "Đó là đề tài hấp dẫn đối với kỹ nghệ phim ảnh - chưa ai thật sự xác nhận được sự hiện hữu của bom nguyên tử lớn bằng chiếc va-li". Ông Majidi và các viên chức nói: mối đe dọa thật là khủng bố không quan tâm đến kích thước để sẵn sàng làm bom, kém tinh vi và gây chết người không nhiều, chế biến bằng vật liệu nguyên tử có thể mua chợ đen.

Bom nguyên tử cỡ nhỏ không phải là ý tưởng mới mẻ - trong các thập niên 1950 và 1960, Hoa Kỳ có làm bom nhỏ gọi là Special Atomic Demolition để dùng vào việc phá đập, cầu, đường hầm - 1 người có thể mang bom này trên lưng, nhưng việc gài đặt đòi hỏi 2 người. Bom ấy chưa từng được dùng, và nay còn lại 1 quả trưng bày trong việc bảo tàng, không còn thành phần gây nổ. Người ta tin rằng trước đây Liên Xô cũng đã sản xuất bom nguyên tử nhỏ.

Công chúng lưu ý tới đề tài này sau 1 cuộc phỏng vấn Tướng hồi hưu Alexander Lebed, từng là giám đốc an ninh Nga, năm 1997 - theo lời ông, chỉ còn lại 48 trong số 132 vật nổ loại này. Có lúc, ông Lebed nói số thất lạc là 100 hay nhiều hơn - giới lãnh đạo Moscow nói: tiết lộ của ông Lebed không chính xác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.