Hôm nay,  

Mỹ Tố Iran Tăng Hoạt Động Khủng Bố Khắp Trung Đông

11/11/200700:00:00(Xem: 2129)

Quân đội Mỹ có thể phóng thích một trong những lực lượng vũ trang tinh nhuệ nếu tấn công Iran nhằm giải giới chương trình hạt nhân tại quốc gia này. Tuy nhiên các phân tích gia cho hay Washington có thể phải vật lộn để chống lại Tehran tấn công Iraq và đe dọa các mỏ dầu. Theo sau là một số mưu kế Iran có thể dùng đến để trả đũa, kể cả các phương án "phi quy ước" nước này đã từng áp dụng.

MỞ CUỘC TẤN CÔNG KIỂU DU KÍCH TẠI VÙNG VỊNH

Trong cuộc chiến giữa Iran và khối dầu hỏa OPEC vào thập niên 80, quân đội Iran dùng kiểu tấn công vừa đánh vừa bỏ chạy nhắm vào các phương tiện vận chuyển dầu hỏa bằng đường biển và bộ tại Vùng Vịnh. Các chuyên gia nói rằng Vệ Binh Cách Mạng của Iran là lực lượng chủ lực với các loại tàu phóng nhanh cỡ nhỏ có trang bị hoả tiễn và rất khó bị phát hiện. Họ cảnh cáo các cảm tử quân sẽ sẵn sàng hy sinh nếu cần tạo ra sự khủng bố tinh thần, tàn phá vật chất, sinh mạng địch quân trên các kênh rạch tại Vùng Vịnh.

TẤN CÔNG CÁC MỤC TIÊU THÂN MỸ

Nhà lãnh đạo cấp cao Ayatollah Ali Khamenei đã từng tuyên bố rằng Iran sẽ tấn công vào các quyền lợi Hoa Kỳ nếu bị ép vào đường cùng. Lực lượng quân đội tuyên bố họ có hoả tiển có khả năng nhận chìm "các tàu chiến lớn" và các mục tiêu khác như các căn cứ quân sự tại Qatar và Bahrain mặc dù các viên chức Hoa Kỳ khẳng định các lá chắn phi đạn sẽ ngăn chặn các hoả tiễn trên. Xa hơn Vùng Vịnh, Hoa Kỳ đổ lỗi cho nhóm khủng bố Hezbolla đã đánh bom một căn cứ thủy quân lục chiến tại thành phố Beirut năm 1983 giết chết 241 lính. Hoả tiễn tầm xa nhất mà Iran hiện có là loại Shahab 3 có thể bay tới Do Thái.

BẠO LỰC TẠI IRAQ

Mỹ từng cáo buộc Iran đã ủng hộ các dân quân nổi dậy dù chính phủ Tehran đã bác bỏ điều đó. Một số nhà ngoại giao phương Tây cho rằng dù sao Iran cũng giới hạn một phần nào số vũ khí, đạn dược được tuôn vào Iraq, phần vì Iran không muốn cho quốc gia láng giềng rơi vào cảnh mất ổn định. Vì vậy nếu bị ép, Iran có thể bỏ ngỏ biên giới và việc kiểm soát vũ khí sẽ trở nên khó khăn hơn gây nhiều bạo động tại Iraq. Trong quá khứ, Iran có mối quan hệ với các tổ chức Hồi Giáo Shi'ite thông qua lãnh tụ Hồi Giáo Iran là Moqtada al-Sadr vì muốn có sức ảnh hưởng lên chính phủ cuả nước này. Một số nhà lãnh tụ Iraq đã từng bị đày tại Iran.

MẤT ỔN ĐỊNH TẠI AFGHANISTAN

Iran nói họ muốn có một quốc gia láng giềng ổn định ở miền đông, tức Afghanistan. Một số chính khách phương Tây nói rằng vũ khí đã đến tay lực lượng Taliban do được buôn sang từ Iran. Trước đây một số nhân vật Hồi Giáo Shi'ite từng đối lập với cách nhìn của nhóm Hồi Giáo Sunni và gần như dẫn đến xung đột với Taliban vào năm 1998. Tuy nhiên nếu bị Mỹ tấn công, Iran có thể bắt tay với kẻ thù truyền kiếp để gây thêm sóng gió cho Hoa Kỳ.

BẮT CÓC CON TIN

Iran bị giới chức phương Tây lên án đã giúp sức cho không biết bao nhiêu sự kiện bắc cóc khủng bố công dân Hoa Kỳ và nước ngoài vào những thập niên 1975-1990 trong lúc Lebanon đang xảy ra cuộc nội chiến. Mỹ từng viện trợ và bán vũ khí cho Iran, lúc đó đang chiến tranh với Iraq, nhờ Iran trợ giúp trong việc phóng thích con tin bị các nhóm Lebanese bắt giữ. Lợi nhuận từ việc buôn bán này sau đó được CIA Mỹ tài trợ cho nhóm nổi dậy Contra chống lại Cộng Sản tại Nicaragua. Sự việc đổ vỡ năm 1986.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.