Hôm nay,  

Pakistan: Thiết Quân Luật, Bắt 500 Đối Lập

05/11/200700:00:00(Xem: 2105)

- Hoa Kỳ Xét Lại Viện Trợ Hàng Tỉ Đô, Kêu Gọi Các Phe Phái Kềm Chế

ISLAMABAD  -     1 ngày sau khi TT Musharraf tuyên bố ban hành tình trạng khẩn cấp, Thủ Tướng Shaukat Aziz loan báo tình trạng này sẽ kéo dài cho tới khi cần thiết, và chính phủ chưa quyết định sẽ tổ chức bầu cử QH như đã định hay không. Trước đó, Bộ Trưởng thông tin tuyên bố với đài truyền hình Dubai rằng bầu cử QH bị dời vô thời hạn.

Vào sáng chủ nhật, nhà chức trách Pakistan đã vây bắt 500 phần tử chống đối trong quân đội, ngành tư pháp và các chính đảng - có tin cựu giám đốc tình báo (ISI) là Tướng Hameed Gull đã bị bắt hôm Thứ 7 trong lúc ông ta đang định gặp vài vị trong số 7 thẩm phán tối cao pháp viện bị quản thúc tại gia vì không ủng hộ quyết định ngưng thi hành hiến pháp của nhà lãnh đạo hành pháp.

Mặt khác, thủ lãnh đối lập Javaid Hashmi, đang là quyền chủ tịch của Liên Đoàn Hồi Giáo Pakistan, đã bị bắt ở tỉnh Multan …

Các biện pháp xiết chặt quyền kiểm soát của TT Musharraf còn gồm có: cấm báo chí và truyền thanh, truyền hình phổ biến ý kiến nào "có thiên kiến với tư tưởng hay thẩm quyền của Pakistan". Trong khi đó, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tỏ ý không đồng ý về quyết định dùng quân luật của TT Musharraf và hô hào các phe Pakistan tự chế trong tình hình khó khăn.

Cựu Thủ Tướng Bhutto cho rằng TT Musharraf dùng các biện pháp của tình hình khẩn cấp vì sợ rằng toà tối cao sẽ không kiểm nhận kết quả bầu TT trong tháng qua - toà này đang xét các đơn kiện cho rằng ông Musharraf không đủ điều kiện tranh cử TT khi kiêm nhiệm chức tư lệnh quân đội.

Cảnh sát cho biết họ có danh sách 500 đối tượng bị bắt - việc vây bắt khởi đầu ở tỉnh Peunjab, với 85 người bị bắt trong đêm Thứ 7 tại thành phố Lahore. Người đứng đầu Ủy Hội nhân quyền Pakistan, ông Asma Jagangir, gửi thư ra ngoài hồi sáng chủ nhật, cho biết ông bị giam lỏng tại nhà thời hạn 90 ngày. 1 viên chức cao cấp xác nhận rằng tình trạng khẩn cấp sẽ không kéo dài, và sẽ có 1 chính quyền tạm - viên chức ẩn danh nói "Quân luật là cách duy nhất để bảo đảm an ninh trật tự". Ông Mahmoud Ali Durrani, ĐS Pakistan tại Hoa Kỳ, tuyên bố "Tôi có thể bảo đảm rằng ông Musharraf sẽ tiếp tục tiến trình dân chủ như đã hưá - tình hình này kéo dài không lâu đâu". 

Cùng ngày chủ nhật, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ loan báo viện trợ hàng tỉ MK cho Pakistan có thể bị xét lại, tuy không tất cả - từ 2001, Washington đã tài trợ 11 tỉ MK cho Islamabad khi TT Musharraf chuyển hướng chiến lược trở thành đồng minh chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Bà Rice nói "Một phần viện trợ là có liên quan trực tiếp với nỗ lực đánh khủng bố - chúng tôi phải duyệt xét tình hình, nhưng sẽ là bất ngờ nếu ai đó muốn TT Musharraf bỏ qua trách nhiệm an ninh có thể thông qua các hợp tác với Hoa Kỳ". Bà Rice cho biết bà chưa nói chuyện trực tiếp với nhà lãnh đạo Pakistan sau khi ông loan báo tình trạng khẩn cấp mà bà nói là ngoài hiến pháp và là đáng tiếc.

Một số viện trợ không thể tiếp tục vì các giới hạn của luật pháp Hoa Kỳ đặt điều kiện với chính phủ nhận viện trợ - những ngân khoản ấy chắc là nhỏ trong chương trình viện trợ hiện tại, hàng tháng cấp cho Islamabad 150 triệu MK

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.