Hôm nay,  

Biết Trước Sóng Thần 1 Giờ, Sợ Hại Du Lịch, Thái Im Lặng

29/12/200400:00:00(Xem: 5032)
Mỹ Báo Động Qua Email, Vô Ích; Nhiều Đảo Bị Đẩy Dời Chỗ
BANGKOK -- Chỉ vài phút đồng hồ sau trận động đất ngoài Ấn Độ Dương sáng chủ nhật, các chuyên gia khí tượng Thái Lan họp khẩn cấp liền. Nhưng rồi họ quyết định không cảnh báo về sóng thần “bởi vì sợ tổn thương kỹ nghệ du lịch,” theo nhật báo The Nation của Thái Lan.
Các chuyên gia này được tin vào khỏảng 8 giờ sáng chủ nhật giờ địa phương. Một tiếng đồng hồ sau, trận sóng thần khổng lồ mới đổ ập vào. Nhưng trong buổi họp, các chuyên gia chỉ bàn về ảnh hưởng kinh tế khi họ cân nhắc có nên cảnh báo về trận sóng thần sắp vào hay không.
Lý luận chính để không đưa cảnh báo là chưa từng có trận lụt nào trong 300 năm qua ở đây. Thêm nữa, các chuyên gia tin quần đảo Sumatra của Indonesia sẽ là “đệm chống đỡ” cho vùng bờ biển Nam Thái Lan. Họ lại có thông tin sai: họ nghĩ cú động đất chỉ 8.1 độ. Một cú động đất tương tự trong cùng nơi hồi năm 2002 không gây trận lụt nào. Nhưng cú động đất thật ra là 9.0 độ.

Một chuyên gia nói với The Nation rằng cơ quan này chỉ có 4 chuyên gia địa chấn trong cả cơ quan khí tượng 900 người. Chuyên gia thứ nhì nói rằng cảnh báo sóng thần có bàn tới, nhưng rồi họ lại thôi, “Chúng tôi cuối cùng quyết định không làm gì cả, vì mùa du lịch đang cao điểm. Các khách sạn hết chỗ 100%. Nếu chúng tôi cảnh báo, thì mọi người sẽ phải di tản, và rồi không có gì xảy ra thì sao" Tai hại biết mấy. Kỹ nghệ du lịch sẽ thê thảm liền. Sở Khí Tượng sẽ không chịu nổi 1 đơn kiện đòi bồi thường.”
Các chuyên gai khí tượng Mỹ cũng biết trước, nhưng không cảnh báo gì được.
Jeff LaDouce, viên chức của National Oceanic and Atmospheric Administration, kể rằng, “Chúng tôi đưa ra bản tin trong vòng 20 phút liền [sau cú động đất], đó là mau nhất về mặt kỹ thuật chúng tôi có thể làm...”
LaDouce nói là cơ quan theo dõi khí tượng này bản doanh ở Hawaii đã gửi liền email cho các viên chức Indonesia, nhưng ông không thể biết chuyện gì xảy ra sau khi gửi email đi.
Tai hại: hôm đó là chủ nhật.
Bản tin Reuters hôm thứ ba ghi nhận tình hình khác: cú động đất đã di chuyển vĩnh viễn các đĩa địa tầng dưới đáy Ấn Độ Dương vĩnh viễn lệch tới độ xa 98 feet (30 mét) và như thế đã dời chỗ các quần đảo gần Sumatra đi một khoảng cách chưa rõ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.