Hôm nay,  

Ít Nhất 5 Triệu Người Bị Ảnh Hưởng, Đói Kém

31/12/200400:00:00(Xem: 4727)
JAKARTA - Vận tải cơ quân sự C-130 của Australia đã tới phi trường Jakarta với hàng cứu trợ khẩn cấp - cứu trợ đã bắt đầu tới với nạn nhân của thiên tai sóng thần.
Cơ quan y tế thế giới (WHO) báo cho Reuters biết rằng sẽ có ước lượng 5 triệu người không có được những thứ cần để sống, gồm thực phẩm, nước uống và phương tiện vệ sinh.
Tổn thất nhân mạng của Indonesia, nước sát phía đông trung tâm động đất dưới đáy biển, ước lượng là 45,000. Cho tới nay, liên lạc chưa tái lập với tất cả cac vùng của miền tây đảo Sumatra. Cộng đồng quốc tế đã hứa hẹn tổng cộng 280 triệu MK cứu trợ.

1,000 NGƯỜI ĐỨC MẤT TÍCH
BERLIN - Khỏang 1000 người Đức mất tích trong trận sóng thần ở vùng nam Á - 1 số du khách Đức đã bắt đầu về tới với những câu chuyện kể kinh hoàng, trong khi thân nhân những người chưa trở về nóng lòng tìm thông tin.
Cô Bearice Heinze trở về tới phi trường Tegel của thủ đô Berlin cho biết nhà nghỉ chỉ cách bở biển 10 mét - nhà nghỉ chỉ cao 5 mét sụp đổ, Heinze và bạn trai bị kẹt bên trong, may còn không khí trong khoảng cách 1 foot giữa mặt nước và trần nhà nên sống sót.
Để giúp các gia đình tìm kiếm thông tin, chuyên viên phòng thí nghiệm Juergen Skupsch yêu thích Thái Lan, từng đi 5 chuyến, đã mở 1 website trao đổi thông tin, đã có hàng ngàn người bắt liên lạc.
Skupsch báo tin nữ du khach Marianne đã được đưa vào nhà thương, nhờ vậy bạn trai đã tìm gặp được. Marianne nuốt vào bụng nước và bùn, 1 phần lọt vào phổi.

4000 CÔNG DÂN THỤY ĐIỂN MẤT TÍCH


Có lẽ Thụy Điển là quốc gia Tây Phương bị ảnh hưởng tệ hại nhất từ tai họa sóng thần ở nam Á, cac viên chức đang ra sức đối phó - hôm thứ năm, Ngoại trưởng Laila Freivalds tuyên bố đây là "thảm họa quốc gia".
Truyền thông Thụy Điển đưa tin 4000 công dân Thụy Điển mất tich, con số 1500 mất tich chính thức là dựa trên cac chương trình lữ hành của cac hãng du lịch, không tính những người tự sắp xếp chuyến bay và chương trình du lịch.
Trong số hơn 6000 ngoại kiều mất tich ở Thái Lan là nhiều người Thụy Điển trốn lạnh và bóng tối của mùa đông gần Bắc Cực.
Nữ Ngoại Trưởng Freivalds đã tới đảo du lịch Phukhet hôm thứ tư trong lúc dư luận chỉ trichchính phủ là phản ứng chậm chạp.

INDONESIA: KINH HOÀNG
Ông Mike Griffiths, nhà vận động bảo tồn thiên nhiên hoạt động tại Indonesia, đã thực hiện video ghi lại hình ảnh tàn phá của sóng thần, điêu tàn không khác gì nơi gọi là ground zero của New York sau trận tấn công khủng bố 11-9. Sóng thần san bằng 1 số thị trấn gần biển, để lại địa hình trống trải tại những nơi trước kia có nhà cửa chen chúc.
Từ phi cơ quan sát, chỉ thấy vài chục người tại 1 thị trấn từng có dân số hàng chục ngàn. Meulaboh là thị trấn lớn nhất miền tây Sumatra dân số gần 50,000 người chỉ còn khoảng 1/3 nhà cửa đứng vững, giống những vỏ sò rỗng.
Phía bắc Meulaboh, cảnh tàn phá còn thảm hại hơn, không còn lại làng nào giữa Meulaboh và Calang, cách 100 cây số về hướng bắc. Ông Griffiths nói "Ai chưa từng bay trên vùng này thì không thể biết nơi nào từng có thị trấn hay làng mạc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.