Hôm nay,  

Video Tấn Công Mosul Lên Net; Cảm Tử Không Phải Nội Tuyến

27/12/200400:00:00(Xem: 4833)
Cựu Cố Vấn Brzezinski: Đánh Iraq Đã Sai, Làm Kế Hoạch Cũng Sai
BAGHDAD - Tướng Babaker B. Shawkat Zebari, tham mưu trưởng quân đội Iraq, trả lời phỏng vấn cho biết quyết tử quân tấn công căn cứ Mỹ gần Mosul hôm Thứ 3 gây thiệt mạng 22 người không phải là người của vệ binh, nhưng có thể đã lạm dụng quân phục.
Tướng Zebari cho biết nhân số của vệ binh ở căn cứ Mosul đã được kiểm tra đầy đủ, không thiếu ai.
3 người của vệ binh chết trong vụ nổ tại nhà ăn của căn cứ Marez.
Giới quân sự Mỹ ngờ rằng quyết tử quân đã dùng quân phục của vệ binh, bên trong mang chất nổ.
Tướng Zebari nói điều đó có thể xẩy ra, vì đồng phục của vệ binh và cảnh sát có bán ngoài thị trường, muốn mặc không khó.
Trong cuộc phỏng vấn tại Bộ QP, Tướng Zebari gợi ý rằng quyết tử quân đánh bom có thể là người thường ra vào căn cứ Mỹ như là vô số cư dân địa phương làm cac công việc giặt ủi, dọn dẹp và cac việc lặt vặt khác.
Nhóm Ansar al-Sunna đã nhận trach nhiệm và mô tả vụ nổ như là hoạt động tuẫn đạo, có nghĩa là tấn công tự sát.
Phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ tại căn cứ Mosul, trung tá Paul Hastings, không bình luận mà nói hãy chờ kết quả điều tra.

VIDEO VỤ TẤN CÔNG LÊN NET
Trong khi đó, một băng video dài 5 phút cho thấy du kích sửa soạn và đang thực hiện cú tấn công tuần trươc vào trại lính Mỹ ở Mosul đã chiếu trên nhiều trang web Hồi Giáo hôm chủ nhật.
Trong video, 3 người mặc đồ đen và mang mặt nạ có vẻ như đang nghiên cứu 1 bản đồ căn cứ Mỹ. Phần này video ghi ngày 20-12, ngày trước vụ tấn công vào Trại Marez làm chết 22 người, trong đó có 14 lính Mỹ.


Sau đó thì chiếu ảnh chiếc lều bùng lên nổ, bốc cháy, ghi giữa trưa 21-12, thời điểm tấn công.
Phần chót quay từ chiếc xe đang chạy và ghi 2 giờ sau cú tấn công, cho thấy hậu quả cú tấn công.

NHIỀU NHÀ PHÂN TÍCH CHỈ TRÍCH BUSH
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Zbigniew Brzezinski đã mạnh mẽ chỉ trích cuộc tấn công xâm chiếm Iraq do Mỹ lãnh đạo và nói là chính phủ Mỹ nên thu hẹp tham vọng đối với tương lai Iraq.
Nhưng trong cùng chương trình phỏng vấn đó của CNN, cựu Ngoại Trưởng Henry Kissinger bày tỏ ủng hộ cuộc xâm chiếm Iraq, nhưng nói là Mỹ đã phán đoán sai lầm về sự khó khăn của tái thiết Iraq và lèo lái tới dân chủ.
Brzezinski, cố vấn an ninh quốc gia của TT Carter trong thập niên 1980s, nhận xét, “Tôi nghĩ không đáng để xâm lăng Iraq, trong nghĩa chúng ta trả gái cao bằng máu. Và giá này đang tăng. Quý vị không thể đánh giá thấp sự đau khổ đã xảy ra cho hàng chục ngàn gia đình Hoa Kỳ.”
Ông nói, cũng có hàng chục ngàn người Iraq đã chết và nói, “Chúng ta đã xài nhiều tỉ đô, và tự cô lập mình với qúốc tế. Bây giờ, đơn giản là không đáng để lật đổ Saddam vì chúng ta lúc đó đã kềm chế hắn. Nhưng bây giờ thì lỡ rồi. Vấn đề hôm nay là, trong ý tôi, là tìm cách tránh thất bại... Nếu chúng ta nghiêm túc muốn thiết lập nền dân chủ Iraq, hãy đưa vào 500,000 lính và chi 100 tỉ, 200 tỉ đô la. Chúng ta sẽ không làm thế, và do vậy, chúng ta phải thu hẹp sự mong đợi.”
Còn Kissinger thì ủng hộ cuộc chiến, nhưng nói là chính phủ Mỹ đánh giá quá thấp sự phức tạp của việc xây dựng dân chủ Iraq dưới sự chiếm đóng quân sự của Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.