Hôm nay,  

Perth, Úc: Mưa Ít, Nước Hồ Sụt

23/09/200700:00:00(Xem: 2167)

- Lọc Nước Biển Làm Nước Ngọt

Thành phố Perth của Úc với 1.7 triệu người, khan hiếm nước trầm trọng, suốt 10 năm mưa giảm 21%. Mực nước các hồ chứa giảm  65%. Trong khi đó nền kinh tế Perth tăng trưởng mạnh vì Trung Cộng thèm thuồng  tài nguyên khai thác và chế biến của thành phố  Miền Tây Nam nước Úc này. Dân số vì thế mỗi ngày có hàng trăm gia đình người Úc đến Perth để làm ăn.

Để giải quyết nạn khan hiếm ngước ngọt cho thành phố, công ty nước thành lập nhà máy khử muối lấy từ nước biển

Đó là  một nhà máy đầu tiên tại Uc và được nhiều thành phố ven biển Uc đang đến học hỏi, rút kinh nghiệm. Một đường ống rộng  650 feet rút nước biển vào nhà máy, năng suất 0.1  mét khối mỗi giây, đủ để sản xuất  40  triệu  gallons nước uống mỗi ngày. Chỉ cần mất nửa tiếng đồng hồ là nước biển rút vào được khử muối và chuyển đi phân phối đến  các vói nước của các gia đình.

Thực ra dây không phải là một phát minh gì mới, loại xưởng khử muối này đã có ở Trung Đông nhiều thập niên rồi. Nhưng cái mới của Uc là dùng khoa học kỹ thuật tân tiến áp dụng và qui trình máy móc  tân tiến khử nước mặn  làm chi phí giảm và giá nước cung cấp rẻ cho người tiêu thụ.

Thay vì dùng than gây ô nhiễm, nhà máy này ở Perth dùng nhiên liệu thay thế để chạy ba máy phản lực cực lớn, cánh quạt cao bằng bề cao của building 15 tầng.  Bài báo không nói nhiên liệu thay thế đó là chất gì. Nhà máy có tuổi thọ không dưới 30 năm mới cần đại tu, nên không sợ nước khan hiếm bất thường.

Thành công của công ty cấp nước của Perth được nhiều thành phố ven biển thiếu nguồn nước ngọt của Uc học hỏi và thực hiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.