Hôm nay,  

Mỹ: Phi Cơ Robot Tới A Phú Hãn, Iraq

02/09/200700:00:00(Xem: 2317)

- Không Người Lái, Hỏa Lực Mạnh Như F-16

Mỹ đưa máy bay không người lái kiểu mới với hỏa lực như hỏa lực của F16 vào chiến trường Afghanistan để chống quân nổi dậy Taliban.

Đó là máy bay không người lái tên Reaper, cải tiến từ thế hệ đàn anh Predator, được Mỹ đem qua Afghanistan đưa vào sử dụng ở chiến trường này vào năm 2001. Reaper tầm hoạt động rộng hon, vận tốc nhanh, thời gian không hành lâu hơn  và đặc biệt hỏa lực tấn công  rất mạnh ngang vói chiến đấu cơ phản lực F16.

Ngoài Afghanistan, máy bay này cũng được Không Lực Mỹ đem xài ở Iraq. 'Theo Tướng  James Poss, Giám đốc Tình báo Không Chiến của Không lực Mỹ, bộ tư lịnh ở  Langley Air Force Base, Va, thì phương tiện mới này rất thích hợp cho  trận chiến trong vùng hành quân này. Nó tiết kiệm nhiều công sức và nhơn mạng của quân nhân trong chiến dịch truy lùng và diệt địch trong vùng đồi núi hiểm trở, rất khó hành quân cho biệt kích.

Chính loại máy bay không người lái Predator năm 2006 đã hạ sát thủ lãnh al-Qaeda của  Iraq, là  Abu Musab al-Zarqawi. Reaper  lại  càng hay hơn trong việc tìm và diệt những mục tiêu đặc biệt như vậy nữa.

Vì vậy, Không lực Mỹ không ngừng phát triển loại máy bay này và đào tạo chuyên viên sử dụng. Năm 2003, chỉ có  40  chuyên viên điều khiển  Predator, năm 2008  tăng lên 160. Còn Reaper  thì năm nay có 10 nhưng năm 2008 sẽ có 19 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.