Hôm nay,  

Tt Blair Gặp Tt Sharon Xin Hòa Bình Trung Đông

23/12/200400:00:00(Xem: 4507)
JERUSALEM - Hôm thứ tư Thủ Tướng Anh cho biết hội nghị về cải tổ Palestine tại London mà ông đã dự định sẽ giúp họ trang bị để hòa đàm với Israel hầu hình thành 1 tân quốc gia độc lập.
Ông Blair tỏ ý muốn hội nghị quốc tế do ông triệu tập vào Tháng 2 được hoạch định để cổ võ 1 sự thừa kế dân chủ và ôn hòa vị trí của lãnh tụ Arafat sẽ ngăn cấm bạo động.
Thủ Tướng Blair và Thủ Tướng Sharon phát biểu sau cuộc hội đàm rằng 2 ông đồng ý không cần có Israel tại hội nghị London vì cac thương thuyết hòa bình được dành cho tương lai.
Cac nhân vật Palestine ôn hòa, nay đang cầm quyền, muốn nhanh chóng tái tục hòa đàm đã bị đình trệ từ năm 2000, nói rằng cac nhà điều giải Hoa Kỳ không chỉ áp lực Palestine kiểm soát du kich mà cũng phải ngăn Israel không mở mang khu định cư ở lãnh thổ chiếm đóng.
Thủ Tướng Blair có chương trình gặp quyền chủ tịch Mahmoud Abbas và Thủ Tướng Qureia cùng trong ngày hôm thứ tư - ông dự báo nước Palestine mà lộ đồ do quốc tế bảo trợ không thể thành mà thiếu sự tin tưởng của Israel về nền an ninh của họ.

Ông giải thich : vấn đề không chỉ là lãnh thổ mà còn gồm cac định chế dân chủ thich hợp, nền an ninh thich hợp và sử dụng nền kinh tế thich hợp.
Theo ông, hội nghị London không thay thế cac hội nghị theo khuôn khổ lộ đồ và những gì xẩy ra trong cac thương lượng ở giai đoạn sau. Chuyến đi của Thủ Tướng Blair là sứ mạng ngoại giao cao cấp nhất sau cái chết của lãnh tụ Arafat, người mà Hoa Kỳ và Israel coi là trở ngại của hòa bình.
Thủ Tướng Sharon tuyên bố "Nếu bạo động ngưng, cửa sẽ mở cho lộ đồ hòa bình, hội nghị London là về việc hậu thuẫn cac cải tổ cần thiết để đưa dân chúng Palestine tiến tới dân chủ - vì cac mục tiêu hoàn toàn của Palestine, sau tham khảo đầy đủ với những người bạn Anh, Israel quyết định không tham dự".
Từ lâu, Israel cưỡng lại 1 hội nghị quốc tế về Trung Đông vì sợ rằng bị ép trả lại tất cả đất chiếm đóng trong cuộc chiến 1967.
Thủ Tướng Blair coi việc làm tái tục hòa đàm giữa Israel và Palestine là 1 ưu tiên trong chính sach ngoại giao trong luc hứa hẹn nỗ lực để TT Bush là người có ảnh hương thật tiếp tục can dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.