Hôm nay,  

Úc: Vô Iraq Chỉ Vì Dầu?

06/07/200700:00:00(Xem: 2045)
CANBERRA  -     Dầu mà một yếu tố chính yếu giữ lính Úc trong cuộc chiến do Mỹ lãnh đạo tại Iraq, theo lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Brendan Nelson hôm Thứ Năm, trứơc khi Thủ Tướng John Howard nói điều trái nghịch.

Tuyên bố của Nelson lập tức gâys óng gió ở Úc, một trong vài đồng minh chính yếu cuả Mỹ trong cuộc chiến ngày càng mất ủng hộ từ quần chúng, nhưng Howard mau chóng chống đỡ trận sóng gió naỳ.

Nelson nói rằng gìn giữ “an ninh tài nguyên” ở Trung Đông phaỉ là ưu tiên, khi trả lời phỏng vấn trên đài Úc Australian Broadcasting Corporation.

Sau đó, Thủ Tướng John Howard tuyên bố lực lượng Australia còn lưu lại Iraq mặc dù không có tiến bộ về chính trị - trong bài diễn văn đọc tại 1 hội nghị an ninh để công bố chính sach về quôc phòng, ông Howard khẳng định rằng chủ nghĩa khủng bố quôc tế tiếp tục đe dọa Australia và cac quyền lơi của Australia, đe dọa cac đồng minh và thế giới.

Chính phủ Australia dự chi 51 tỉ đô-la Australia (tương đương 43 tỉ MK) trong chương trình hiện đại hoá quân đội, gồm 2 mẫu hạm tấn công, 1 số khu trục hạm, xe tăng và phi cơ.

Ông Howard tuyên bố "Quân đội Australia cần có khả năng tổ chưc cac cuộc hành quân trong vùng, dù là đơn độc hay dẫn đầu 1 liên minh, cũng như có thể đóng góp đáng kể như là thành phần của 1 lực lượng đa quốc ở ngoài nươc".

Australia hiện có 1500 bên trong và bao quanh lãnh thổ Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.