Hôm nay,  

Bầu Kiểu Độc Tài Độc Đảng: Công An Đi Tận Nhà Xin Phiếu

20/12/200400:00:00(Xem: 4936)
ASHGABAT - Cac phòng phiếu hầu như vắng tanh trong ngày bầu cử tại thủ đô nước Turkmenistan, 1 cựu cộng hòa thời liên xô.
Cac viên chức tuyển cử cho biết họ có thể đưa phòng phiếu đến từng nhà để lấy phiếu.
Ít nhất 50% trong số 3 triệu cử tri bỏ phiếu thì cuộc bầu cử mới có giá trị. . 131 ứng cử viên tranh 50 ghế QH đại diện nhiều tổ chức nghiệp đoàn và cac hội phụ nữ, nhưng tất cả ủng hộ đảng DC, cũng là đảng duy nhất trong nước, do đương kim TT Saparmurat Niyazov lãnh đạo.
Ông này cưỡng lại cac vận động dân chủ hóa và không chấp nhận ly khai, tự cô lập với thế giới trong khi đàn áp đối lập kể từ sau vụ mưu sát hụt năm 2002.
Cac viên chức bầu cử nói khoảng 30% cử tri đã bỏ phiếu trong 2 giờ đầu, nhưng cac phòng phiếu vắng người.
Cac viên chức cho biết nếu tính vào giữa ngày mà cử tri không đi bầu không nhiều, họ sẽ mang thùng phiếu từ nhà này qua nhà khac.

Cac viên chức từ chối quan sát viên quốc tế và nói sự công bằng của cuộc bầu cử được bảo đảm bởi 200 quan sát viên trong nước thuộc Viện dân chủ và nhân quyền.
Năm tới, TT Niyazov đánh dấu 20 cầm quyền nước 5 triệu dân và giàu tài nguyên hơi đốt - ông ta tự tuyên bố TT mãn đời và chủ trương tôn sùng cá nhân.
Hình ảnh của ông ta ở mọi nơi, và bức tượng bằng vàng của ông xoay liên tục để luôn luôn nhìn về hướng mặt trời. Ông Niyazov thich được gọi là Turkmanbashi, có nghĩa là "cha già của toàn dân Turkmenistan". Vai trò của QH Turkmenistan giảm bớt trong năm qua, không còn quyền thực hiện cac thay đổi hiến pháp.
TT Nayazov biến cơ chế gọi là HĐ Nhân Dân mà ông ta chọn và lãnh đạo, gồm trên 2000 viên chức và nhân sĩ, trở thành quyền lực cao nhất, và dùng cơ chế này để hợp thức hóa cac quyết định quan trọng của TT.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.