Hôm nay,  

Lãnh Tụ Suu Kyi Là Biểu Tượng Tự Do Với Dân Miến Điện

30/12/201000:00:00(Xem: 2134)

Lãnh Tụ Suu Kyi Là Biểu Tượng Tự Do Với Dân Miến Điện

YANGON   -     Phóng viên ngoại quốc bị rình rập nhiều giờ, tìm cách nhảy lên xe taxi để hết bị công an chìm thả bộ theo dõi - người tài xế trẻ mở tròn mắt nhìn 2 ngoại kiều hối thúc anh ta phóng nhanh.
Chỉ sau vài phút, biết là nhà báo bị theo, anh ta móc túi lấy ra khoe tấm ảnh tráng nhựa của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi - phóng viên hiểu ngay : cũng như đa số dân chúng Myanmar, bà Suu Kyi đuợc coi như là "đệ nhất phu nhân của tự do".
 Bà Suu Kyi là nhà tranh đấu đuợc tặng giải Nobel Hoà Bình không có vũ khí nào khác hơn để chống lại chế độ toàn trị lãnh đạo đất nước từ gần nửa thế kỷ là nguyên tắc phản kháng bất bạo động. 15 trong 21 năm qua, bà bị giam và bị quản thúc tại gia.
Nhưng, nếu các Tướng toàn trị muốn nhận chìm bà vào bóng tối, thì họ thất bại.


Sau ngày hết hạn quản thúc, hôm 13-11, bà Suu Kyi đã xác quyết tiếp tục tranh đấu vì dân quyền của khoảng 50 triệu dân.
Mới đây, bà khẳng định với truyền thông "Tôi kêu gọi thay đổi có ý nghĩa cách mạng thông qua các phương cách ôn hoà" - bà nói "Tôi không sợ nói ra điều đó, cũng không sợ khi yêu cầu những sự giúp đỡ có thể có".
Sau khi lách qua 1 khu chợ lộ thiên, biết là đã "cắt đuôi", anh lái taxi thả phóng viên xuống phố - 1 lần nữa, anh móc túi áo, lấy 1 tấm ảnh bà Suu Kyi để tặng làm kỉ niệm.
Sau ngày hết quản thúc, mỗi ngày bà Suu Kyi dành ra khoảng 1 giờ để tiếp xúc với nhiều giới : viên chức ngoại giao, bệnh nhân AIDS, đại diện của tổ chức phi chính phủ, kinh tế gia địa phương, viên chức LHQ, và thân nhân của tù chính trị.
Trong tháng này, bà nói chuyện điện thoại với đệ nhất phu nhân Laura Bush, cũng là người bênh vực các quyền dự do dân chủ của người dân Myanmar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.