Hôm nay,  

Đốt 6 Đền Thờ Sunni, Lính Mỹ Trấn Đường

15/06/200700:00:00(Xem: 2185)

- Bắt Được Phụ Tá Thủ Lĩnh Quốc Gia Hồi Giáo"

BAGHDAD  -    5, 6 đền Sunni bị tấn công hay bị đốt, nhưng lệnh giới nghiêm và quân số lớn giữ được sự yên tĩnh tương đối 1 ngày sau vụ đánh bom 2 tháp nhỏ của đền vàng Askariya, mà dư luận quy trach nhiệm du kich Sunni. Giới chưc quân sự Hoa Kỳ cho biết lực lượng Iraq đã bắt giữ viên chỉ huy và 12 cảnh sát chịu trach nhiệm an ninh Đền Vàng, trong khi Tướng Azzawi chỉ huy phó cảnh sát Samarra tuyên bố "Chúng ta phải lên án hành động của khủng bố, và tất cả con em của cac bộ tộc hãy đoàn kết và tha thứ lẫn nhau".

Phóng viên ghi nhận cac hoạt động tuần tiễu gia tăng trên khắp đường phố của thủ đô, và thêm cac nut chận được thiết lập trên đường dẫn tới Sadr City. Lệnh cấm xe cộ lưu thông được dự báo kéo dài đến ngày Thứ 7.

Sau trưa Thứ Năm có tiếng nổ ở trung tâm Baghdad và khói bôc lên phiá trên Green Zone - nhân chứng báo tin 5 hay 6 quả đạn súng cối bắn vào Green Zone. Cảnh sát tỉnh Basra báo cáo 4 người chết và 6 người bị thương trong vụ tấn công cac đền Kawaz, Othman, al-Abayshi và Basra Grand của giáo phái Sunni trong ngày Thứ Tư.

Gần Baghdad, 4 đền Sunni khac cũng bị tấn công hay bị đốt chỉ 5, 6 giờ sau vụ Samarra. Mặt khac, tin quân sự Hoa Kỳ loan báo 25 tình nghi bị bắt trong các  hoạt động tìm diệt al-Qaeda. Nghi can bị bắt gần Tarmiyah, cach Baghdad 30 dặm về hướng bắc, có thể là phụ tá của Omar al-Baghdadi, thủ lãnh của "quôc gia Hồi Giáo".

Theo tin AP,  hàng ngàn binh sĩ Iraq và Hoa Kỳ đã dàn quân trên các con đường Baghdad và các thành phố khác để giữ hiệu lực của lệnh giới nghiêm sau các vụ nổ bom xảy ra trong ngày Thứ  Tư.

Cảnh sát xác nhận đã có hàng chục quả đạn pháo kích vào Green Zone, nhà của các  dân biểu Iraq và tòa đại sứ Hoa Kỳ, gây nhiều thiệt hại, nhưng chi tiết tới nay chưa được công bố. Ở một số vùng, người ta thấy khói bốc lên cuồn cuộn.

Một cư dân cư ngụ tại khách sạn Rashid trong Green Zone cho biết có một quả súng cối rơi xuống sân khách sạn làm chết một nhân viên và một số người khác bị thương. Khách sạn này đã trở thành nhà của một số thành viên Quốc Hội, nhà báo và nhà thầu ngoại quốc.  Cuộc pháo kích diễn ra dồn dập trong lúc Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Negroponte đang ở trong một tòa nhà gần đó, thảo luận với chính phủ Iraq về những nỗ lực đáp ứng mục tiêu chính trị của Hoa Kỳ và thúc đẩy việc hòa giải các phe phái.

* Thứ Trưởng Negroponte Thúc Giục Iraq Hoà Giải Cac Phe

Trong cuộc hội đàm trong Green Zone, ông John Negroponte, Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, hôm Thứ Năm nhăc lại với Thủ Tướng al-Maliki nhu cầu hoà giải cac phe nhóm Iraq - ông Negroponte từng là ĐS Hoa Kỳ tại Baghdad tuyên bố với báo chí: trong mọi cuộc tiếp xúc, tôi luôn nói tới tầm quan trọng của các kết quả cụ thể cho phép tin rằng chính quyền al-Maliki thực sự muốn tìm kiếm hoà giải, bởi lẽ khả năng thành công của người Iraq tùy thuộc vào thiện chí làm việc với nhau vì phuc lợi chung.

Bạo động giáo phái gây ra 4 tử vong tại miền nam Iraq và 10 đền thờ trong phạm vi Baghdad bị tấn công. Hàng ngàn người tập trung biểu tình ôn hoà tại xóm Sadr City sáng nay để phản đối vụ đánh bom thứ nhì tại Đền Vàng Askariya - mái vòm của thánh tich này bị hư hại trong 1 vụ phá hoại ngày 22-2-2006, châm ngòi bạo động trả đũa qua lại kéo dài đến nay.

Cảnh sát Iraq loan báo lệnh giới nghiêm và quân số tuần tiễu gia tăng đã giúp duy trì yên tĩnh ngoài đường phố tuy có 4 người chết trong cac vụ bạo động tại Basra thuộc miền nam.

Tướng 2 sao Joseph F. Fil, tư lệnh sư đoàn 1 kỵ binh Hoa Kỳ, cho biết thành phần sau cùng trong kế hoạch tăng quân của TT Bush vừa tới nơi - ông nói: cac đơn vị cần có thời gian để tái lập ổn định. Ông Fil tuyên bố: trung đoàn mới tới cần 1 tháng để chuẩn bị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.