Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sẽ Lãnh Hậu Quả Nghiêm Trọng Nếu Còn Tấn Công Nam Hàn

08/12/201000:00:00(Xem: 3312)

Bắc Hàn: Sẽ Lãnh Hậu Quả Nghiêm Trọng Nếu Còn Tấn Công Nam Hàn; Ngoại Trưởng Mỹ, Nhật, Nam Hàn Họp Tuyên Bố Ủng Hộ Nam Hàn

WASHINGTON   -      Các ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn cùng lên án hành động khiêu khích và chương trình nguyên tử của Bắc Hàn đe dọa ổn định và hoà bình tại bán đảo Hàn cũng như vùng đông Á.
Hội nghị Tay Ba hưá hậu thuẫn Seoul trong đợt leo thang mới nhất trong cuộc xung đột nam-bắc lâu dài, đồng thời hô hào Bắc Kinh nhận 1 vai trò tích cực hơn để kềm chế Bắc Hàn.
Sau cuộc họp với ngoại trưửng Kim Sung-hwan và ngoại trưửng Maehara, bà Clinton tuyên bố "Chúng tôi đồng ý với nhau rằng hành vi khiêu khích và hiếu chiến của Bắc Hàn đe dọa ổn định và hoà bình trong vùng". Trong buổi họp báo chung tại Bộ ngoại giao, bà Clinton nhấn mạnh : nỗ lực tái tục đàm phán đa phương với chế độ Pyongyang phải bắt đầu với việc ngưng mọi sự gây hấn và hung hăng.  Theo lời bà, nhân dân Nam Hàn cần biết rằng các đồng minh sát cánh với Nam Hàn, và cam kết giúp Nam Hàn phòng thủ.
Ngoại trưởng Kim xác quyết : 3 nước chia sẻ quan điểm theo đó Bắc Hàn phải đối diện các hậu quả nghiêm trọng nếu còn tấn công Nam Hàn.


Trong khi đó, viên chức Ngũ Giác Đài báo tin Tướng tham mưu trưởng liên quân Mike Mullen chuẩn bị đi Seoul - mục đich của chuyến đi thu xếp vội vã này là trấn an giới quân sự Nam Hàn. Phát ngôn viên của Tướng Mullen nói "Đừng ai nhầm lẫn về quyết tâm của chúng tôi."  Theo lời phát ngôn viên, tình hình bán đảo Hàn là căng thẳng, nhưng tương đối lắng dịu vào lúc này.
2 viên chức hành pháp cho biết thêm: tuần tới thứ trưởng quốc phòng James Steinberg sẽ dẫn đầu 1 phái đoàn đi châu Á tiếp theo chuyến đi của Tướng Mullen.  Trong phái đoàn có mặt phụ tá Kurt Campbell phụ trách Á-vụ và ông Jeff Bader, cố vấn Á-vụ của Bạch Ốc.
Trong buổi họp báo tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ngoại trưởng Maehara cho hay 1 sứ giả của Nhật sắp đuợc phái đi Bắc Kinh để bàn chuyện Bắc Hàn với các lãnh đạo Trung Quốc.
Cùng ngày Thứ Hai, toà hình sự quốc tế (ICC) loan báo đã mở điều tra sơ khởi về trận pháo kích ngày 23-11 của Bắc Hàn, cũng như vụ tàu tuần Cheonan của Nam Hàn trúng thủy lôi, nổ và chìm hồi hạ tuần Tháng 3.
Hoa Kỳ và Nhật đang tập trận kéo dài cho đến hết ngày Thứ Sáu 10-12. Cuộc tập trận mệnh danh là "Gươm Sắc" đuợc biết như là lớn chưa từng thấy.
TT Obama mở điện đàm với chủ tịch Hồ Cẩm Đào hôm chủ nhật (là sáng Thứ Hai tại Bắc Kinh) để xác nhận rằng Bắc Hàn cần ngưng khiêu khích, theo tin từ Bạch Ốc.
Thông tấn chính thức của Trung Quốc cho biết lãnh tụ Hồ kêu gọi bình tĩnh và phản ứng chừng mực từ mọi phiá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.