Hôm nay,  

Obama: Tới Indonesia, Cổ Võ Dân Chủ, Bao Dung Tôn Giáo

10/11/201000:00:00(Xem: 1651)

Obama: Tới Indonesia, Cổ Võ Dân Chủ, Bao Dung Tôn Giáo

JAKARTA   -      Sau cùng, TT Obama đã đến Indonesia, nơi ông đã sống 4 năm thời niên thiếu. Ông từng 2 lần bãi bỏ dự định thăm Indonesia, vì cuộc tranh luận luật cải tổ y tế và vì tai họa dầu tràn tại Vịnh Mexico. Lần này, ông có thể phải thu ngắn chuyến đi vì ảnh hưởng của núi lửa Merapi.
Khi TT và đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ tới Jakarta, tham vụ báo chí Robert Gibbs thông báo với phóng viên rằng đám mây tro núi lửa có thể làm thu ngắn chuyến công du.  Có lẽ TT Obama phải từ giã Indonesia vào trưa Thứ Tư.
Dân chúng ở 17,000 đảo theo dõi màn ảnh truyền hình từ khi phi cơ hạ cánh xuống sân bay Jakarta.  Sau đó, ông Obama hội đàm với TT Yudhoyono. 2 nhà lãnh đạo họp báo tại Dinh TT vào buổi tối, khi TT Obama và đệ nhất phu nhân Michelle đuợc khoản đãi tại đây.
Dù cho TT Obama phải ra đi sớm hơn dự định, chặng dừng chân của ông tại nước có đa số dân Hồi Giáo lớn nhất thế giới và ngày càng có vai trò quan trọng hơn ở châu Á cho phép ông nói về các giá trị của dân chủ và sự dung chấp tôn giáo, và hồi tưởng những năm niên thiếu sinh sống tại đây. Hoa Kỳ ngày càng thân thiết với Indonesia như là 1 nuớc Hồi Giáo ôn hoà và là người đồng hành trong các nỗ lực chống khủng bố.


Cũng như Ấn Độ, với 250 triệu dân Indonesia có thể đuợc xem như là 1 đối trọng với sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc.
Hôm Thứ Hai, phó cố vấn an ninh về chiến luợc giao tiếp Ben Rhodes nêu nhận xét "Nhiều quyền lợi, nhiều thách thức và cơ hội của Hoa Kỳ giao thoa tại đây."
Ông Obama có thể dùng Indonesia như là tấm gương về cộng đồng Hồi Giáo tiến bộ có truyền thống đa nguyên.
Chương trình ngắn ngủi không cho phép ông Obama thăm lại những nơi chốn kỉ niệm, nhưng ông sẽ nói chuyện về nhân thân của mình với sinh viên Jakarta vào sáng Thứ Tư.
Ông TT tương lai di cư đến Jakarta năm 6 tuổi, khi người mẹ ly dị lấy 1 người đàn ông Indonesia, và sinh sống tại đây đến khi 10 tuổi. Cha kế là người theo đạo Hồi, nên thỉnh thoảng ông học kinh Koran và đi lễ đền Hồi Giáo tại địa phương.
Chuyến công du của TT Hoa Kỳ kết thúc với lễ đặt vòng hoa tại nghĩa trang anh hùng Kalibata, tương tự nghĩa trang quốc gia Arlington của Hoa Kỳ.
Sau Jakarta, TT Obama đi Seoul dự hội nghị thượng đỉnh G-20.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.