Hôm nay,  

Afghanistan: Bắt Đầu Đóng Cửa Các Nhà Thầu An Ninh

04/10/201000:00:00(Xem: 1771)

Afghanistan: Bắt Đầu Đóng Cửa Các Nhà Thầu An Ninh

KABUL   -      Hôm chủ nhật, chính phủ Afghanistan loan báo bắt đầu giải tán các công ty an ninh tư, bằng từng bước chấm dứt hoạt động của 8 hãng, gồm 1 hãng trước đây đuợc biết với tên Blackwater nay là Xe Services, và 3 nhà thầu ngoại quốc khác.
Phát ngôn viên của Phủ TT, ông Waheed Omar, tuyên bố "Chúng tôi có tin rất tốt đẹp với dân chúng Afghanistan, là việc giải thể 8 công ty an ninh tư đã bắt đầu".
Từ Tháng 8, TT Karzai đã công bố chủ trương chấm dứt các hoạt động an ninh tư, dẹp bỏ kỹ nghệ thu dụng hàng chục ngàn nhân viên an ninh bảo vệ các đoàn quân xa, viên chức và doanh nhân - 1 số nhà thầu an ninh đã bị đả kích về các hoạt động như là tự vệ của tư nhân, và chính quyền Kabul khẳng định không chấp nhận các nhóm vũ trang hoạt động độc lập với cảnh sát và quân đội quốc gia.
Theo loan báo của ông Omar, có tên trong danh sách giải thể gồm 2 công ty bản xứ lớn là White Eagle và Abdul Khaliq Achkzai - ông Omar không nêu tên 2 công ty nhỏ xử dụng dưới 100 nhân viên. Thông cáo của Phủ TT cho hay việc giải tán 8 công ty hầu như đã xong và ông Omar đưa tin các công ty đã giao nộp vũ khí, 1 phần là tự nguyện.


Tuy nhiên, chủ công ty White Eagle loan báo công ty đã giao nộp vũ khí xử dụng trong 1 hợp đồng đã hoàn tất, nhưng còn thực hành 1 hợp đồng khác - ông chủ Syed Maqsud nói : đã nộp 340 vũ khí dùng trong hợp đồng hộ tống các đoàn xe tiếp tế nhiên liệu chạy qua tỉnh Helmand, 530 người đã bị sa thải.
Tuy nhiên, White Eagle còn 1200 nhân viên bảo vệ các tháp phát sóng điện thọai di động của công ty viễn thông MTN bản doanh Nam Phi.
Ông nói : theo sắc lệnh của TT Karzai, an ninh tư có thể hoạt động đến Tháng 12, sau đó chưa biết. Ông Maqsud cảm thấy hãnh diện đã đem lại việc làm cho 2000 người - theo lời ông, không ai trong cựu nhân viên an ninh tư định gia nhập cảnh sát vì lưong quá thấp, đa số có thể theo Taleban.
Toà ĐS Hoa Kỳ nói đang tìm hiểu các hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng thế nào - 37 công ty làm việc với chính phủ Hoa Kỳ, với nhân lực gồm 26,000 người.
Lực lượng NATO và giới ngoại giao Tây Phương cảnh báo rằng việc giải thể các nhà thầu an ninh nên thực hiện thích hợp với các điều kiện thực tế - các viên chức bản xứ nói việc mở rộng các lực lượng an ninh bản xứ là tiến đúng hướng để điền khuyết khoảng trống, nhưng ai cũng biết rằng thực trạng của quân đội và cảnh sát Afghanistan là thiếu học, lạm dụng ma túy và tham nhũng.
Trong khi đó, tân Thủ Tướng Julia Gaillard của Australia đã mở chuyến công du đầu tiên - hôm Thứ Bẩy, bà đã thăm hỏi chiến sĩ. Theo 1 thông cáo hôm chủ nhật, Thủ Tướng Gillard đã dự tiệc với TT Karzai và xác nhận tiếp tục hậu thuẫn Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.