Hôm nay,  

Israel: Định Ngưng Xây Nhà Định Cư Tại Gaza

27/09/201000:00:00(Xem: 1939)

Israel: Định Ngưng Xây Nhà Định Cư Tại Gaza

JERUSALEM   -      Với thời điểm ngưng giảm tốc kiến thiết đến gần, hôm chủ nhật Thủ Tướng Netanyahu hô hào dân định cư tại Tây Ngạn chứng tỏ tự chế tiếp theo kết thúc của chương trình giảm tốc xây dựng nhà định cư.
Nhưng, không có dấu hiệu 2 phe đối thoại có thể đạt tới thỏa thuận.
Thủ Tướng Israel xác nhận sẽ không gia hạn quyết định hạn chế hoạt động xây nhà định cư mà ông ban hành 10 tháng qua.
Phiá Palestine khẳng định chống lại mọi khu định cư xây dựng trên những phần đất mà họ coi là lãnh thổ của quốc gia tương lai và sẵn sàng ngưng đàm phán nếu người Israel tiếp tục kiến thiết.
Để làm giảm căng thẳng, ông Netanyahu kêu gọi các nhóm dân định cư tỏ ra tự chế và trách nhiệm vào lúc này và trong tương lai, như đã thể hiện trong 10 tháng qua. Ông Netanyahu cũng chỉ thị cho các viên chức nội các không tuyên bố gì với báo chí.
Giới lãnh đạo dân định cư phản đối, và định có hành động tượng trưng với lễ động thổ sẽ tổ chức trong ngày chủ nhật tại Revava, sâu trong Tây Ngạn, để đánh dấu kết thúc của quyết định hạn chế kiến thiết.
Dưới áp lực của các nhóm định cư, ông Netanyahu nói sẽ không gia hạn lệnh giới hạn.  Tình trạng bế tắc này đã trở thành khủng hoảng đầu tiên trong vòng đàm phán mới chỉ nối lại từ mấy tuần qua sau khi TT Obama khởi động tại Bạch Ốc.


Ngoại trưởng Hillary Clinton tham khảo 2 bên với hi vọng tìm kiếm giải pháp.  Trước khi lên phi cơ quay về Israel, bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak của Israel tuyên bố với BBC : cơ hội thành công chỉ là 50/50.
Hai trưởng đoàn thương thuyết còn ở lại Hoa Kỳ, để ngỏ cánh cửa cho 1 thỏa hiệp vào phút chót.
Trên 5000 người định biểu tình vào lúc giữa đêm tại khu định cư Revava với ý định đếm ngược lệnh hạn chế xây dựng sắp hết hạn.  Ban tổ chức gồm 1 số dân biểu cùng đảng với Thủ Tướng Netanyahu.
Nhưng, nhà báo cũng thấy dấu hiệu của thỏa hiệp.  Trong 1 phỏng vấn của báo al-Hayat phổ biến hôm chủ nhật, chủ tịch Abbas cho hay ông sẽ không rút ngay khỏi hoà hội nếu việc xây dựng tiếp tục. Ông cho biết sẽ mời tổ chức giải phóng Palestine (PLO) và Liên Đoàn Arap họp để quyết định giải pháp ứng phó. Ông Abbas khẳng định: người Palestine sẽ không đáp trả bằng bạo động.
Về phần mình, Thủ Tướng Natanyahu tuyên bố "Không nhất thiết Israel sẽ tái tục hoàn toàn các hoạt động xây dựng".
Tại Tây Ngạn hiện có 300,000 người Israel sống chung với 2.5 triệu dân Palestine. 180,000 người Israel sinh sống tại Đông Jerusalem, nơi phiá Palestine muốn đặt thủ đô của quốc gia tương lai.
Hôm Thứ Bẩy, 1 bộ trưởng Israel loan báo khoảng 2000 nhà mới sẽ đuợc khởi công ngay khi mãn hạn quyết định giảm tốc xây dựng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.