Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ: Hòa Đàm Israel, Palestine Tiến Đúng Hướng

15/09/201000:00:00(Xem: 1795)

Đặc Sứ Mỹ: Hòa Đàm Israel, Palestine Tiến Đúng Hướng ; Bà Clinton: Kêu Gọi Israel Gia Hạn Việc Hạn Chế Xây Nhà Ở Gaza

SHARM ELSHEIK   -        Dưới áp lực thỏa hiệp, hôm Thứ Ba các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đào sâu các vấn đề trung tâm gây bế tắc hoà đàm, nhưng kết thúc vòng thương lượng thứ nhì mà không có tiến bộ hiển thị về lãnh vực xây dựng nhà định cư.
Thủ Tướng Natanyahu và chủ tịch Abbas họp thêm ngoài chương trình đã định với ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng không đem lại dấu hiệu khai thông.
Nhưng, đặc sứ George Mitchell nhận định tích cực - ông nói : các vấn đề cốt lõi đuợc bàn luận. Nhưng, không phe nào tiết lộ điểm nào có tiến bộ. Ông Mitchell tuyên bố với nhà báo "Tôi không có ý muốn nhận diện từng vấn đề đuợc 2 bên thảo luận, nhưng 5, 6 điểm đã đuợc bàn cãi chi tiết và nghiêm trang".
Các viên chức Israel cho hay thành phố du lịch ven biển Sharm el-Sheik đuợc chọn để họp là có ý nghĩa thừa nhận vai trò của Ai Cập.


Phát ngôn viên của trưởng đoàn Mark Regev tuyên bố "Chúng tôi là khách của TT Mubarak. Ai Cập đóng 1 vai trò quan trọng hậu thuẫn tiến trình đối thoại này".
Hoà đàm dời qua Jerusalem hôm Thứ Tư, là biểu tưọng về tầm quan trọng của đàm phán trực tiếp nối lại sau gần 2 năm bế tắc. Quy chế của thành phố Jerusalem cũng là 1 điểm gai góc gây bất đồng, với dự định của Palestine chọn Đông Jerusalem làm thủ đô tương lai.
Ngoại trưởng Clinton không bình luận, tuy bà tuyên bố hôm Thứ Hai với phóng viên trên phi cơ bay từ thủ đô Washington "Thời gian đã chín mùi cho 1 thỏa ước dựa trên nguyên tắc 1 nhà nước Palestine có chủ quyền độc lập và quốc gia Israel có an ninh".
Khi bị ép trả lời về tiến bộ với vấn đề xây dựng nhà định cư của người Israel, đặc sứ Mitchell đáp "Chúng tôi tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm tiến bộ, và chúng tôi tin rằng đàm phán đang tiến đúng hướng". Ông xác nhận ngoại trưởng Clinton kêu gọi phiá Israel gia hạn quyết định hạn chế xây dựng nhà định cư.  Theo lời ông, chủ tịch Abbas cũng được hô hào góp phần khuyến khích và tạo điều kiện dễ dàng cho tiến trình đối thọai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.