Hôm nay,  

Biden Đi Iraq Dự Lễ: Tác Chiến Mỹ Rút Về

31/08/201000:00:00(Xem: 2007)

Biden Đi Iraq Dự Lễ: Tác Chiến Mỹ Rút Về

BAGHDAD  -      Hôm Thứ Hai, PTT Joe Biden đã đến thủ đô Iraq để dự lễ chấm dứt vai trò tác chiến của quân đội Hoa Kỳ - ĐS Jim Jeffrey, Tướng Odierno và ngoại trưởng Zebari chào đón PTT Hoa Kỳ tại Baghdad.
Trong thời gian lưu lại Iraq, ông Biden mở hội đàm với Thủ Tướng al-Maliki, TT Talabani, PTT al-Hashimi, PTT al-Mahdi và các viên chức cao cấp của Iraq về các diễn biến mới nhất và để hô hào các nhà lãnh đạo bản xứ sớm kết thúc thương lượng về thành phần chính phủ mới 5 tháng sau tổng tuyển cử mà không phe nào chiếm đa số rõ rệt.
Sứ mạng của lực lượng Hoa Kỳ chấm dứt vai trò tác chiến từ Thứ Ba 1-9.
Gần 50,000 binh sĩ lưu lại cho đến cuối năm 2011, theo kế hoạch của TT Obama, để yểm trợ và huấn luyện. Ông Obama định đọc diễn văn về Iraq vào tối Thứ Ba.


Trong bài nói chuyện ngày Thứ Bẩy hàng tuần, ông tuyên bố "Khi tranh cử TT, tôi hưá sẽ kết thúc cuộc chiến tại Iraq - là TT, đó là điều tôi đang thực hiện". Ông nói tiếp "Cũng như bất cứ quốc gia có chủ quyền nào, người Iraq đuợc tự do chọn lựa định hướng, và cuối năm tới, tất cả lực lượng của chúng ta sẽ về nước".
Cùng ngày Thứ Ba, thủ lãnh thiểu số tại Hạ Viện, ông John Beohner, cũng lên tiếng - ông Beohner định tuyên bố với American Legion tại Milwaukee (Wisconsin) rằng TT Obama và các nhà lập pháp cùng đảng DC phản đối chủ trương tăng quân của chính phủ Bush, theo tiết lộ của 1 phụ tá.
Trong lúc các viên chức hành pháp nói bạo động đang giảm dần tại Iraq, mới đây quân nổi dậy tổ chức hàng loạt vụ đánh bom, tấn công lực lượng an ninh.
Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng al-Maliki đặt vào tình trạng báo động tất cả các chính quyền địa phương và lực lượng an ninh - ông nói rõ hơn rằng al-Qaeda và dư đảng Baath có thế lực bên ngoài ám trợ đang mưu định đánh bom tại thủ đô và các tỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.