Hôm nay,  

Bộ Trưởng Gates: Có Tiến Bộ An Ninh Tại Afghanistan

04/09/201000:00:00(Xem: 1887)

Bộ Trưởng Gates: Có Tiến Bộ An Ninh Tại Afghanistan

KABUL  -      Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cho biết ông nghe và thấy bằng chứng chiến lược bình định của Hoa Kỳ tại Afghanistan là giữ được ở tỉnh Kandahar.
Bộ trưởng Robert Gates kinh lý các căn cứ và thăm hỏi lính tiền tuyến trong lúc giao tranh xẩy ra tại tỉnh lỵ Kandahar và quận Zhari ở phiá tây. Kandahar là sinh quán của Taleban và là thành phố lớn hạng nhì toàn quốc, cũng là trọng điểm trong chiến sách của TT Obama, gồm kế hoạch tăng quân ban hành trong năm qua.
Các cấp chỉ huy quân sự Hoa Kỳ biết rằng sứ mạng kéo dài gần 9 năm không thể thắng nếu không xoay chuyển tình thế tại Kandahar.
Ông Gates muốn quan sát các cuộc hành quân tại miền nam, nơi liên quân và lực lượng chính phủ đang ra sức bình định. Chính phủ Obama sẽ thẩm định tình hình Afghanistan từ đáy đến nóc vào Tháng 12, để biết sứ mạng Afghanistan là hiệu quả hay không.
Ông Gates cảm thấy phấn khởi với các dấu hiệu tiến bộ gia tăng, nhưng theo lời ông "Mọi người biết rằng còn lâu mới xong việc".


Bộ trưởng quốc phòng đã nói chuyện với hàng chục người lính của chiến đoàn 1 thuộc sư đoàn 4 bộ binh ở Camp Nathan Smith, bộ chỉ huy hành quân vùng Kandahar. Chiến đoàn 1 đến đây hôm 18-8 và đã mất 8 người, gồm 7 tử vong hôm Thứ Hai.  Ông Gates nói với họ "Còn những ngày gay go phiá trước - điều này anh em biết rõ hơn người khác".
1 quân nhân hỏi ông Gates tại sao lực lượng Hoa Kỳ không tìm diệt Taleban bên kia biên giới Pakistan, thì ông cho biết "Can dự trực tiếp tại Pakistan sẽ là rất thấp". Ông nhận rằng căn cứ của loạn quân bên kia biên giới là vấn đề lớn.
Từ Camp Nathan Smith, ông đến quận Zhari, nơi mà Tướng 3 sao David Rodriquez mô tả là 1 địa bàn quan trọng. Tướng Rofriquez tiên đoán liên quân và lực lụơng bản xứ có khả năng chứng tỏ tiến bộ tại Kandahar trước cuối năm. Ông báo trước tiến bộ sẽ là từng phần và từ từ, khi dân địa phương bớt sợ Taleban và các chính quyền địa phương giảm sự chi phối của những kẻ trung gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.