Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

11/08/201000:00:00(Xem: 2299)

Tin Ngắn Thế Giới
Nga: Cháy Rừng Gây Thiệt Hại Vật Chất 15 Tỉ Đô
MOSCOW   -       Nhật báo Kommersant hôm Thứ Ba loan báo các thiệt hại vật chất do cháy rừng gây ra tại nước Nga có thể lên tới 15 tỉ MK, tương đương 1% tổng sản lượng nội địa (GDP) - chính quyền Moscow chưa đưa ra ước lượng.
Nhiệt độ của muà hè nóng nhất từ 130 năm đã có phần dịu bớt. Khói trùm phủ Moscow từ 1 tuần lễ đã mỏng bớt, nhưng sự tập trung của ô nhiễm vẫn là cao.
Thủ Tướng Putin đã mời đô trưởng Mocow tới gặp ông để giải thích kế sách đối phó với khói.
++++
Các Hãng Xi Măng Tq Hưởng Lợi
Các công ty xi-măng Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ kế hoạch chính phủ sẽ đóng cửa các xưởng dùng kỹ thuật lỗi thời, nếu kế hoạch này thực hiện thành công. Trong sắc lệnh cuối tuần qua, Bộ Kỹ Nghệ và Kỹ Thuật Tin Học TQ nói là sẽ xóa sổ sản lượng sản xuất ở 2,087 công ty trong 18 ngành kỹ nghệ vào  tháng 9-2010. Quyết định  này bao gồm 762 công ty xi-măng, tức hơn 1/3 công ty bị ảnh hưởng. Mục đích để xiết các xưởng máy gây ô nhiễm vì máy móc quá cũ, và dùng quá tốn năng lượng.
++++

Xuất Cảng Tq Chậm Lại
Mức tăng xuất cảng TQ chậm lại trong tháng 7-2010 so với tháng trước đó, theo số liệu chính phủ hôm Thứ Ba. Xuất cảng TQ đã tới 145.52 tỉ đô la tháng qua, tăng 38.1% so cùng thời kỳ một năm trước, theo lời các cán bộ thuế quan.  Như thế, sức tăng chậm lại hơn tháng 6-2010, khi xuất cảng tăng 43.9% vào lúc các xưởng thép và các hãng làm nguyên liệu tươi tăng tốc chở hàng trước khi chính phủ xóa bỏ ưu đãi thuế trên vài sản phẩm tháng qua. Dù vậy, thặng dư mậu dịch TQ tăng thêm tới 28.7 tỉ đô trong tháng 7-2010, tăng từ 20.02 tỉ đô trong tháng 6.

++++

WTO Đòi Úc Cho Táo Tân Tây Lan Vào


Úc Châu hôm Thứ Ba nói là sẽ kháng án đối với 1 phán lệnh từ một ủy ban  của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO. Đơn kiện từ Tân Tây Lan đòi Úc gỡ lệnh từ năm 1920s cấm nhập cảng cảng táo Tân Tây Lan, và WTO đã đồng ý buộc Úc Châu gỡ lệnh cấm. Úc Châu nói lệnh cấm gần thế kỷ đó đối với táo Tân Tây Lan là cần thiết, vì táo này không đủ tiêu chuẩn về y tế, vì có thể nhiễm sâu bệnh và nếu đưa vào Úc là sẽ lây hại  cho các giống táo Úc Châu. Đơn kháng án sẽ có kết quả xét xử cuối năm nay. TTL ước tính, xuất cảng táo được sang Úc có thể tới 36 triệu đô/năm.
++++

Thủy Điện Sẽ Xóa Sổ Nhiều Bộ Lạc
Các đập thủy điện khổng lồ đang xây hay tính xây ở các vùng hẻo lánh ở Brazil, Ethiopia, Malaysia, Peru và Guyana sẽ phá hủy các bộ lạc bằng cách ép dân ra khỏi vùng đất ngụ cư, và phá hủy các môi trường để săn bắn và câu cá, theo bản phúc trình của Survival International. Ước tính toàn cầu đầu tiên về ảnh hưởng các đập thủy điện đối với các bộ lạc là hơn 300,000 thổ dân  có thể nguy ngập về kinh tế và trong trường vài nhóm Brazil có thể bị tuyệt chủng. Các đập sẽ mang điện giá rẻ tới cho các thành phố đang bùng nở, nhưng thổ dân quanh đó không hưởng lợi chút nào hoặc rất ít.

++++

Moscow: Chết Gấp Đôi Vì Khói, Nóng
Thủ đô nước Nga Moscow khói mịt mù, nóng gay gắt tới 38 độ C vì các trận cháy rừng nhiều ngày qua. Tình hình này đã làm tử suất lên tới 700 người chết/ngày, gấp 2 lần tử suất bình thường, theo lời Andrei Seltsovsky, Giám Đốc Sở Y Tế Moscow.  Khói và bụi tro bao phủ đã buộc nhiều người dân Moscow rời nhà hay cơ xưởng để vào các rạp hát, thương xá hay tiệm cà phê có máy điều hòa không khí. Nhưng những người cao niên và bệnh đành phaỉ ở nhà chịu đựng. Hiện còn 550 đám cháy bao phủ 17,000 hectares rừng. Trận cháy đã làm chết 52 người. Seltsovsky nói các nhà quàn Moscow làm không hở tay. Như Bệnh Viện Số 59, liên tục mấy ngày đưa 17 xác/ngày vào, trong khi bình thường chỉ 2 hay 3 xác thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.