Hôm nay,  

Israel, Lebanon: Chiến Tranh Vì Khí Đốt

28/07/201000:00:00(Xem: 2853)

Israel, Lebanon: Chiến Tranh Vì Khí Đốt ; Israel, Lebanon: Tranh Giành Khai Thác 2 Mỏ Khí Đốt Vừa Khám Phá

BEIRUT  -        Việc  khám phá mỏ khí đốt dưới đáy biển thuộc miền đông Địa Trung Hải có ý nghĩa như là phần thưởng kinh tế lớn với Israel và Lebanon, là 2 nước nghèo tài nguyên, nhưng có thể châm ngòi chiến tranh giữa 2 nước.
 Tổ chức vũ trang Hizbollah đã lên tiếng cảnh cáo Israel chớ lấy trộm khí đốt từ lãnh thổ của Lebanon, và thề sẽ bảo vệ tài nguyên bằng hỏa tiễn.
Phía Israel khẳng định mỏ khí đốt họ đang phát triển không lấn sang hải phận Lebanon, là điều có thể đúng.  Nhưng, ranh giới giữa 2 nước đang gầm ghè nhau chưa từng được đặt định chính thức. 


Trong tháng qua, ông Hashem Safieddine, viên chức ủy ban chấp hành Hizbollah, tuyên bố "Hizbollah cần kháng cự  với sức mạnh gấp đôi".
Israel đang dẫn trước cuộc đua phát triển mỏ khí đốt.
2 mỏ Tamar và Dalit, khám phá trong năm qua, có thể bắt đầu khai thác vào năm 2012.
Giới chuyên môn ước tính trữ lượng khí đốt 5.5 tỉ feet-khối có thể thỏa mãn nhu cầu năng lượng của Israel trong 2 thập niên.
Trong tháng qua, công ty năng lượng Hoa Kỳ Noble Energy tiên đoán Israel sẽ có đủ hơi đốt để xuất cảng sang châu Á và châu Âu từ mỏ thứ 3 tên là Leviathan, trữ lượng 16 tỉ feet-khối.
Khi mỏ Tamar bắt đầu sản xuất, Israel có thể hạ chi phí năng lượng trong nước 1 tỉ/năm và đưa vào công quỹ 400 triệu MK/năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.