Hôm nay,  

Mỹ: Bàn Giao Hết Tất Cả Nhà Tù Cho Iraq Cai Quản

16/07/201000:00:00(Xem: 2247)

Mỹ: Bàn Giao Hết Tất Cả Nhà Tù Cho Iraq Cai Quản

BAGHDAD  -      Hôm Thứ Năm, Hoa Kỳ đã bàn giao cơ sở giam giữ sau cùng cho nhà cầm quyền Iraq, đánh dấu 1 bước tiến mới trong việc thu hồi chủ quyền của Baghdad 7 năm sau ngày chế độ Saddam Hussein bị lật đổ.
 Việc trao trả căn cứ quân sự gần bên phi trường Baghdad cũng đánh dấu sự kết thúc 1 giai đoạn khó khăn trong thời gian hiện diện quân sự của Hoa Kỳ, có lúc đuợc định nghĩa bằng tai tiếng lạm dụng tù nhân tại khám đường Abu Ghraib. Cuộc bàn giao nêu lên 1 số nghi vấn về khả năng xử trí của chính quyền Iraq, với các quan ngại về kỳ thị giáo phái trong nhà tù.
Nhà báo nhắc lại : tù nhân nhiều lần khiếu tố cảnh sát về các bạo hành và tra tấn, cũng như các điều kiện chật chội và thiếu vệ sinh phía sau chấn song sắt.


Trại giam sau cùng đuợc chuyển giao là Camp Cropper, nay đổi tên là khám đường Karkh, nơi viên chức chế độ cũ bị giam riêng.  Nhà độc tài Saddam Hussein bị giam tại đây cho tới ngày bị treo cổ, Tháng 12-2006.
Phát ngôn viên chính phủ al-Dabbagh khẳng định với báo chí: tất cả số tù nhân đuợc chuyển giao sẽ đuợc bảo vệ tất cả quyền của người tù. Ông nói: họ sẽ đuợc đối xử công bằng, tử tế, theo luật pháp.
Trong lễ bàn giao, chià khoá tượng trưng đã đuợc trao tay viên chức Iraq.  Trại này hiện giam giữ 1500 người.
Tướng 2 sao Jerry Cannon tuyên bố "Đã có đầy đủ bằng chứng về khả năng nhận trách nhiệm của người bản xứ". Ông cho biết theo yêu cầu của Baghdad, Hoa Kỳ tiếp tục cầm giữ 200 tù nhân, gồm 8 viên chức chế độ cũ - ngoài ra, Hoa Kỳ không giam giữ người tù nào khác.
Hoa Kỳ sẵn sàng rút hết lính tác chiến trước Tháng 9, để lại khoảng 50,000 binh sĩ sẽ ra đi trước cuối năm 2011.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.