Hôm nay,  

Thụy Sĩ: Phi Cơ Điện Mặt Trời Bay Thành Công Trong 26 Giờ

09/07/201000:00:00(Xem: 2172)

Thụy Sĩ: Phi Cơ Điện Mặt Trời Bay Thành Công Trong 26 Giờ

ZURICH  -     1 phi cơ sử dụng điện mặt trời đã bay thành công hơn 1 ngày trên không phận Thụy Sĩ với 1 phi công duy nhất điều khiển chiếc phi cơ sải cánh 80 mét gắn 12,000 tế bào quang điện sản xuất điện đủ để bay qua đêm.
Chiếc phi cơ làm bằng sợi carbon tên Solar Impulse, có trọng lượng bằng 1 chiếc xe hơi cỡ trung bình, đã hạ cánh lúc 9 giờ sáng Thứ Năm sau 26 giờ bay, là thành tích bay qua đêm đầu tiên bằng điện mặt trời. 
Trước giờ phi cơ hạ cánh tại điểm xuất phát là sân bay Payerne, đám đông cảm tình viên đã tụ tập chờ đón. Sau khi bước ra khỏi phòng lái nhỏ cỡ như bồn tắm, phi công Andre Borschberg nói "Mọi sự tiến triển tốt đẹp và thật là không thể tin đuợc". Ông tiếp lời "chúng tôi đã có thể chứng tỏ việc bay ngày và đêm bằng quang năng là khả thi. Kỹ thuật mới có thể sử dụng để tiết kiệm năng lượng và sản xuất năng lượng, đó đúng là điều chúng tôi muốn chứng minh".


Ông Borschberg, đồng sáng lập dự án Solar Impulse, cho biết  phi cơ đã có thể bay lên độ cao 28,000 feet trong ngày và lướt nhẹ trên không trung cho tới khi điện yếu 2 giờ trước lúc mặt trời lên.  Khi rạng sáng, phi cơ bay ở cao độ 5000 feet.
Ông Bertrand Piccard, cũng là đồng sáng lập dự án, nói với phi công "Khi bạn cất cánh cũng là lúc bắt đầu 1 kỉ nguyên mới và bạn hạ cánh ở kỉ nguyên mà con người hiểu rằng với năng lượng tái sinh, những việc tưởng là bất khả thi trở thành có thể".
Dự án Solar Impulse là kỉ lục bay cao nhất và lâu dài nhất của phi cơ quang điện. Dự án định thực hiện trong muà hè này 1 phi cơ lớn hơn với ý định bay 5 ngày liên tục, chỉ hạ cánh để đổi phi công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.