Hôm nay,  

Thái Lan: Gia Hạn Tình Trạng Khẩn Cấp, Cấm Biểu Tình

07/07/201000:00:00(Xem: 1634)

Thái Lan: Gia Hạn Tình Trạng Khẩn Cấp, Cấm Biểu Tình

BANGKOK  -       Hôm Thứ Ba, chính quyền Thái Lan loan báo gia hạn tình trạng khẩn cấp 3 tháng tại thủ đô và 1/4 lãnh thổ vương quốc, giao quyền hạn rộng rãi cho cảnh sát để bắt các nghi can trong 30 ngày không cần truy tố, như đã áp dụng trong muà xuân bạo động chính trị tệ hại nhất từ nhiều thập niên.
Luật khẩn cấp cấm các cuộc biểu tình, cho phép quân đội dự phần vào việc trị an như cảnh sát.  Các viên chức an ninh đuợc quyền khám nhà, cơ sở, đóng cửa truyền thông mà không cần trát toà.
Đợt biểu tình chống chính quyền hồi Tháng Tư đưa tới ít nhất 90 tử vong và gần 2000 người bị thương.
Các thủ lãnh chính của phong trào "Áo Đỏ" đầu hàng hồi Tháng 5, khi bạo động lên tới cao điểm với nhiều dãy nhà bị đốt ở quận thương mại của thành phố Bangkok.


Phát ngôn viên chính phủ cho biết nội các đã chấp thuận gia hạn luật khẩn cấp tại 19 trong 76 tỉnh toàn quốc, nhưng cho mãn hạn taị 1 số khu vực đã trở lại ổn định. Thủ Tướng Abhisit lên tiếng trên hệ thống truyền hình toàn quốc để loan báo những thông tin về các hoạt động tiếp diễn của phong trào Áo Đỏ.  Ông tuyên bố "Chính phủ vẫn cần những công cụ bảo vệ an ninh và trật tự".
Phe Áo Đỏ và các nhân vật đối lập lên án quyết định gia hạn luật khẩn cấp là phi dân chủ.
Theo thông tấn Pháp AFP, phát ngôn viên Pormpong Nopparit của đảng Puea Thai nói "Chính quyền dùng luật lệ để diệt các đối thủ chính trị và làm im tiếng truyền thông". Phát ngôn viên nhấn mạnh : chính quyền không thể giải thích vì sao gia hạn luật khẩn cấp là cần thiết.
Trong tháng qua, 1 công văn của Amnesty International gửi ông Abhisit, đả kích luật khẩn cấp là hạn chế quyền tự do phát biểu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.