Hôm nay,  

Làm Máy Điện Nguyên Tử Cỡ Nhỏ Sẽ Tiện Lợi, Hốt Bạc

31/05/201000:00:00(Xem: 3359)

Làm Máy Điện Nguyên Tử Cỡ Nhỏ Sẽ Tiện Lợi, Hốt Bạc

Khi hầu hết mọi suy nghĩ đến các lò điện lực nguyên tử, những viễn ảnh của các phức hợp lớn như Đảo Three Mile Island hiện ra trong đầu. Bây giờ, nhiều công ty đang nôn nóng phát triển một thế hệ máy tinh chế nguyên tử cỡ máy lạnh mới để giúp đáp ứng nhu cầu đang gia tăng về điện lực của thế giới.
John Deal, giám đốc của công ty Hyperion Power Generation, có ý áp dụng một giấy phép "trong một năm" đối với những máy tạo điện lực cho hãng nhỏ hay các thị trấn xa nhà máy điện. Công ty có trụ sở tại thành phố Santa Fe, cũng là Toshiba của Nhật, đang tranh thủ bắt đầu với những máy phản ứng truyền thống General Electric (GE) và Areva trong việc thu nhỏ kỹ thuật nguyên tử.
Deal nói rằng, "Chúng tôi đang chế máy iPhone khi kỹ nghệ nguyên tử đã làm ra những máy điện toán lớn." Công ty Hyperion nói rằng họ có hơn 150 cam kết mua hàng từ khách hàng, gồm các công ty hầm mỏ và viễn thông, cung cấp kỹ thuật được chính quyền Hoa Kỳ cho phép để hoạt động.


Thế hệ sau biến cố tai nạn Chernobyl và Three Mile Island đã xóa việc xây dựng máy phản ứng do vận động của nhiều chính phủ, nhiều nhà phát triển đang gây ấn tượng với những mô hình làm thỏa mãn nhu cầu điện lực mà không gây ô nhiễm. Nhu cầu điện lực của thế giới được tiên đoán sẽ gia tăng 2.7% hàng năm cho đến năm 2015 và rồi 2.4 % hàng năm cho đến năm 2030, theo các phỏng đoán của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cho biết.
Trong khi các lò nguyên tử lớn hiện đang tốn phí trung bình 6.2 tỉ đô và sẽ tạo ra nhiều tỉ watt điện lực, giá của Hyperion là 50 triệu đô cho một lò phản ứng 25 megawatt, nhiều cạnh tranh hơn trong phí tổn đối với việc tạo điện lực bằng dầu diesel hay gió. Chuyên chở bằng xe tải, các đơn vị sẽ được đóng thùng và đòi hỏi bảo trì ít hơn một lò chạy bằng nhiêu liệu xăng. Các nhà phát triển nói rằng họ tính giá 15% ít hơn cho mỗi megawatt điện được tạo ra bởi lò phản ứng nguyên tử lớn, theo tài liệu của Hội Nguyên Tử Thế Giới cho biết. Một lò nguyên tử 25 megawatt sẽ cung cấp điện cho 20,000 căn nhà, và cái máy đó có thể để vừa trong một căn phòng, theo James Kohlhaas, phó chủ tịch Lockheed Martin (LMT) cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.