Hôm nay,  

Nhờ Liên Âu Hứa Giúp Tiền, Kenya Nhận Xét Xử Cướp Biển

20/05/201000:00:00(Xem: 2101)

Nhờ Liên Âu Hứa Giúp Tiền, Kenya Nhận Xét Xử Cướp Biển

NAIROBI  -     1 lần nữa, chính quyền Kenya đồng ý tiếp nhận và xét xử số hải tặc bị hải đội quốc tế bắt, theo loan báo của 1 viên chức cao cấp.
Ngoại trưởng Moses Wetangula cho biết Kenya sẽ thẩm định từng trường hợp cá nhân, và có thể từ chối truy tố nghi can nếu hồ sơ không hội đủ 1 số điều kiện. Ông Wetangula tuyên bố như trên trong buổi họp báo chung với ủy viên ngoại vụ và an ninh của Liên Âu Catherine Ashton.
Bà Ashton đến Kenya để yêu cầu nước này giúp sức trong việc xét xử cướp biển.
Hồi đầu năm, Kenya ngưng xét xử cuớp biển, với lý do là gánh nặng với hệ thống tài phán. Quyết định ấy khiến cho trên 24 tên hải tặc chờ đợi trong tình trạng tạm giam trên các chiến hạm của Hoa Kỳ và Liên Âu. 11 tên trong số này tấn công 2 chiến hạm Hoa Kỳ đã bị đưa vào đất liền Hoa Kỳ để ra toà hình sự liên bang tại Virginia.


Kenya và đảo quốc Seychelles có thỏa ước về xét xử hải tặc. Kenya ký với các nươc Tây Phương năm 2008.
Ủy viên ngoại vụ Liên Âu nói: các viên chức đã giải toả 1 số quan ngại của Kenya, gồm gánh nặng đặt trên hệ thống toà án của Kenya. Bà Ashton định đi tiếp sang Tanzania để tìm hiểu nước này có thể giúp gì.  Bà cũng sẽ đến Seychelles trong chuyến đi này. Bà xác nhận Liên Âu sẽ cung cấp tài nguyên để giúp Kenya tuyển dụng thông ngôn, và cải tiến khám đường, như nhà cầm quyền Nairobi yêu cầu. Bà Ashton khẳng định : để giải quyết hiệu quả, cần tái lập hoà bình tại Somalia, nơi không có chính quyền trung ương vận hành thật sự kể từ năm 1991.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.