Hôm nay,  

Phi Cơ Israel Vào Bầu Trời, Phòng Không Lebanon Bắn

28/05/201000:00:00(Xem: 3435)

Phi Cơ Israel Vào Bầu Trời, Phòng Không Lebanon Bắn; Israel Dọa Ngăn Chận Đoàn Tàu Từ Châu Âu Tiếp Vận Palestine

BEIRUT  -     Phòng không của quân đội Lebanon bắn lên các chiến đấu cơ Israel sau khi những phi cơ này xâm phạm không phận Lebanon - theo thông tấn chính thức NNAL, chiến đấu cơ Israel xâm phạm không phận 3 lần trong 2 giờ, là vi phạm nghị quyết 1701 của HĐ Bảo An. 1 nữ phát ngôn viên của lực luợng phòng thủ Israel (IDF) không bình luận về hoạt động của không quân cũng như "các phỏng đoán liên quan".
Vi phạm không phận của phi cơ Israel từng bị báo cáo kể từ khi ngưng bắn đuợc thiết lập sau 5 tuần lễ chiến tranh giữa Israel và tổ chức vũ trang Hizbollah vào muà Hè 2006 - quân đội Israel tấn công sau khi Hizbollah bắt cóc 2 binh sĩ Israel trong 1 lần vuợt biên giới.
Theo nghị quyết 1701, Israel không đuợc tổ chức họat động quân sự trên không phận hay lãnh thổ Lebanon - nguợc lại, Israel tố cáo Hizbollah xâm nhập vũ khí vào miền nam Lebanon, cũng là vi phạm nghị quyết 1701.
Mặt khác, theo tin từ Jerusalem, Israel sẽ chận đường 1 đoàn tàu khách và tàu hàng chở tiếp tế đang trực chỉ Gaza để phá vỡ cuộc phong tỏa do Israel áp đặt từ năm 2007 - các viên chức chính phủ xác nhận đã chỉ thị cho IDF chuyển hướng đoàn tàu ấy để đổ hàng tại cảng Ashdod của Israel, và từ đó hàng tiếp tế sẽ đuợc chuyển bằng đường bộ qua Gaza.
Ông Mark Regev, phát ngôn viên chính phủ Israel, mộ tả đoàn tàu phá phong tỏa là diễn trò chính trị rẻ tiền.
Ông nói "Nếu họ thực sự chú ý tới quyền lợi của dân Palestine, họ đã chấp nhận đề nghị của Ai Cập hay Israel để chuyển viện trợ nhân đạo cùng với 15,000 tấn khác đuợc gửi đi mỗi tuần".


Đội tàu xuất phát từ nhiều cảng châu Âu là hành động phối hợp của 2 tổ chức chính: phong trào Gaza Tự Do, và IHH, 1 cơ sở cứu trợ nhân đạo có liên lạc với nhóm Islamic Brotherhood.
Theo ban tổ chức, đoàn tàu này chở 10,000 tấn hàng hoá, gồm vật liệu xậy dựng, y cụ, học liêu và khoảng 750 nhà hoạt động thuộc nhiều quốc tịch. Bộ ngọai giao Israel cho hay 1 tổng giám đốc đã mời gặp các ĐS của Thổ NHĩ Kỳ, Hi Lạp, Cyprus, Thụy Điển và Ireland, là các nước mà các con tàu hởi hành, để minh định lập trường của Israel, mô tả đôi tàu là khiêu khích, bởi Gaza không thiếu cứu trợ nhân đạo, đuợc các tổ chức quốc tế thuờng xuyên chuyển sang.
Bộ ngọai giao Israel loan báo "đội tàu ấy đuợc mời ghé vào cảng Ashdod, đổ hàng và chuyển sang Gaza sau thủ tục kiểm tra an ninh". Dân biểu Hanin Zoabi, 1 hành khách trên đoàn tàu tiếp tế, nói cuộc phong toả của Israel giam cầm 1.5 triệu người Israel trong 4 năm qua - ông tố cáo Israel phá hủy 165 trường học và trên 100 hãng xưởng, hàng chục ngàn nhà mà khong cho người Palestine tái thiết và làm lại cuộc đời.
Các viên chức Israel nhắc lại: phong toả đường biển là biện pháp hợp pháp theo luật quốc tế, có thể đuợc thực hành như là 1 phần trong cuộc xung đột vũ trang trên biển.
Ông Noam Shalit, là cha của hạ sĩ Gilad Shalit bị du kích Palestine bắt cóc và cầm tù từ năm 2006, cho phóng viên ngoại quốc biết : qua luật sư, ông sẽ thuyết phục chính phủ Israel để cho đoàn tàu tiếp tế đến bến cảng của Gaza nếu các nhà hoạt động nhận chuyển tiếp tế và thư cho con ông. Từ trước đến nay, đã 8 lần có tàu chở tiếp tế cho Gaza, Israel cho phép 3 chuyến trong số này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.