Hôm nay,  

Israel: Đến Lúc Đối Thoại Trực Tiếp Với Palestine

28/05/201000:00:00(Xem: 1794)

Israel: Đến Lúc Đối Thoại Trực Tiếp Với Palestine

PARIS  -       Sau cuộc hội đàm với TT Pháp hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Israel tuyên bố: ông muốn tiến xa hơn các đàm phán gián tiếp với Palestine mà chính phủ Hoa Kỳ đang ra sức điều giải.
Thủ Tướng Netanyahu nói "Chúng tôi muốn chuyển động càng nhanh càng tốt để đối thoại trực tiếp, vì vấn đề giữa 2 bên có thể giải quyết trong hoà bình, và chỉ bằng cách ngồi xuống nói chuyện". Thương thảo gián tiếp đã bắt đầu từ thượng tuần tháng này, nêu hi vọng về khả năng đối thọai trực tiếp có thể khởi động nay mai.
Cùng ngày, lãnh tụ Mahmoud Abbas của Palestine tỏ ý hi vọng đàm phán gián tiếp có thể đem lại kết quả trong 4 tháng, như dự đoán. Trong lúc công du Malaysia, ông Abbas nói "Dĩ nhiên chúng tôi theo đuổi hoà bình và đạt tới hoà bình thông qua thương thuyết - dù thế nào, chúng tôi hi vọng".


Tại Paris, Thủ Tướng Netanyahu xác nhận TT Sarkozy đã thảo luận các phương cách mà người Pháp có thể tiếp sức.   Ngoài ra, ông Netanyahu cũng tán dương các nỗ lực của chính phủ Pháp về các vận động trừng phạt mới với Iran.
Ông Netanyahu có mặt tại thủ đô Pháp để hoan nghênh việc Israel đuợc tiếp nhận vào tổ chức vì hợp tác và phát triêån kinh tế (OECD) quy tụ các nền kinh tế mạnh của thế giới.
Palestine phản đối, với lý do: Israel chiếm đóng Tây Ngạn và kỳ thị dân Arap thiểu số.
Trả lời phỏng vấn của báo Le Figaro, Thủ Tướng Netanyahu nhận xét: phát triển kinh tế Palestine là 1 thách thức, và rằng kinh tế có thể giúp ích tiến trình hoà bình.  Nhưng, ông không đưa ra các đề nghị giúp Palestine phát triển kinh tế trong điều kiện hiện nay là nghèo và thất nghiệp cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.