Hôm nay,  

Nữ Tướng Quân Cảnh Mỹ Ra Tòa Điều Trần Vụ Abu

06/12/200400:00:00(Xem: 5333)
FORT HOOD, Texas - Đại tá chánh thẩm James Pohl cho biết cuộc điều trần của chuẩn tướng Janis Karpinski trong vụ xét xử trung sĩ Javal Davis sẽ giới hạn vào cac điều kiện sinh hoạt tại khám đường Abu Gharib và về các phối hợp giữa quân cảnh và thẩm vấn viên tình báo.
Tướng Karpinski là viên chức quân sự cao cấp nhất bị mời điều trần. Davis nhận đã đạp lên ngòn tay và ngón chân của tù nhân, nhưng khai với các nhà điều tra rằng nhân viên thẩm vấn của tình báo có vẻ chấp nhận việc ấy.
Theo phuc trình của lục quân, Davis khai "Chúng tôi được báo rằng họ có những quy định khac nhau".
Quýết định của chánh thẩm Pohl xẩy ra vào luc Hải quân cho biết đang điều tra những tấm ảnh mới thông tấn AP có được cho thấy biệt kich SEAL của hải quân ngồi lên trên cac tù nhân bị trùm kín đầu và bị còng.
Các hình khác ghi lại hình ảnh những tù nhân chảy máu, gồm 1 người bị dí súng vào đầu.

Tướng Karpinski chối không có cac lạm dụng cho tới khi xuất hiện cac tấm ảnh vào cuối Tháng Tư và bà bị ngưng chức sau khi cac vụ lạm dụng bị đưa ra ánh sáng.
Luật sư cho biết chiều Thứ 7 là chưa được thông báo quyết định cûua đại tá Pohl, và nói bà Karpinski sẵn sàng hợp tac, không có lý do để không điều trần.
Nếu trung sĩ Davis bị kết luận là có tội, án phạt có thể là 8 năm tù. Luật sư Bergrin tìm kiếm 12 tù nhân để trình bày trước bồi thẩm đoàn rằng trung sĩ Davis đối xử tử tế và làm việc theo chuyên nghiệp, nhưng chánh thẩm Pohl chỉ chấp thuận 4 người.
Hạ sĩ Sabrina Harman có hình chụp đứng bên cạnh tù nhân Iraq lõa thể bị trùm đầu và chất lên nhau. Aûnh cũng cho thấy Harman đứng bên cạnh 1 tử thi vùi trong nước đá giơ cac ngón tay lên với hạ sĩ Charles Graner được mô tả là trưởng nhóm. Harman bị tố giác chụp ảnh 1 số tù nhân bị lạm dụng.
Luật sư của Harman nói sau cuộc điều trần hôm Thứ 7 là chưa quyết định chiến lược biện hộ. Graner đã được định ngày bắt đầu xét xử là ngày 7-1, Davis ngày 2-2 và Harman ngày 30-3.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.